เมื่อวันที่ 7 ก.ค. นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยออกแถลงการณ์ระบุว่า ผู้มีอำนาจในรัฐบาลต้องการให้เปลี่ยนแปลงระบบการเลือกตั้ง กลับไปเป็นระบบจัดสรรปันส่วนผสมเพื่อสืบทอดอำนาจของตัวเอง ภายหลังที่ประชุมร่วมรัฐสภาเสียงส่วนใหญ่ลงมติวาระที่สองใช้สูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์แบบหาร 500 ว่า พรรคเพื่อไทยไม่ควรจิตนาการแล้วทึกทักเองว่าเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ โดยเรื่องสูตรคำนวณจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ นั้นไม่ใช่เรื่องที่นายกรัฐมนตรีจะสั่งการอะไรได้ เพราะเป็นเรื่องที่สภาผู้แทนราษฎรต้องพิจารณากันเอง ไม่อยากให้พรรคเพื่อไทย สร้างความสับสนให้ประชาชนในเรื่องนี้

“ยืนยันว่าเรื่องนี้รัฐบาลโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ท่านนายกฯ ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องหรือสั่งการใดๆ อย่างที่พรรคเพื่อไทยกล่าวหา หากพรรคเพื่อไทยยังคงเอาแต่ท่องบทว่า เรื่องนี้เป็นการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญเพื่อสืบทอดอำนาจ ผมมองว่าเป็นความเห็นที่สิ้นคิดมาก ควรใช้สมองส่วนหน้าคิดบ้าง ทั้งนี้พรรคเพื่อไทยควรรับฟังเสียงส่วนใหญ่ของสภาฯ ด้วย เพราะเรื่องนี้เป็นความเห็นของเสียงส่วนใหญ่ในสภาฯ ไม่ได้เป็นเผด็จการรัฐสภาเหมือนในสมัยรัฐบาลพรรคเพื่อไทยอย่างแน่นอน” นายธนกร กล่าว

นอกจากนี้ นายธนกร ตอบโต้กรณีคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย วิจารณ์ว่ารัฐบาลขึ้นราคาน้ำมัน สวนทางกับตลาดโลก และตัดพ้อเป็นกรรมของคนไทยว่า คุณหญิงสุดารัตน์เคยเป็นถึงรัฐมนตรี น่าจะเข้าใจว่าการบริหารประเทศ ไม่ใช่เรื่องของเวรกรรม แต่เป็นเรื่องของเหตุผลและหลักวิทยาศาสตร์ รัฐบาลจัดการกับราคาน้ำมันโดยยึดกลไกตลาดและปัจจัยภายในประเทศคู่ขนานกัน ล่าสุดวันนี้ (8 ก.ค.) ปตท.และบางจาก ได้ประกาศปรับลดราคาขายปลีกกลุ่มเบนซิน ลิตรละ 3 บาท ยกเว้นอี85 ลดลงลิตรละ 1.80 บาท ซึ่งเป็นไปตามกลไกตลาดโลก และช่วยลดภาระให้กับประชาชน

“คุณหญิงสุดารัตน์อย่างมงาย สร้างวาทกรรมให้ตัวเองดูดี หรือมองโลกในแง่ร้ายเกินไป เพราะรัฐบาลนี้ไม่เคยนิ่งนอนใจ มองเห็นถึงปัญหาและเร่งแก้ไขอยู่ตลอดเวลา ขณะที่พรรคไทยสร้างไทย และตัวประธานพรรค ถนัดแต่จะคอยดิสเครดิตรัฐบาล หยิบข่าวมาใส่สีโจมตีให้ผู้อื่นเสียหาย โดยไม่ได้อธิบายรายละเอียดหรือข้อเท็จจริงที่ถูกต้องแก่สังคมเลย เช่นนี้แล้ว พูดได้หรือไม่ว่าเป็นกรรมของคนไทยที่มีนักการเมืองแบบนี้” นายธนกร กล่าว.