เมื่อช่วงเย็นวันที่ 7 ก.ค. ร.ต.อ.ธีรพร คงนวล รอง สว.(สอบสวน) สภ.ท่าแซะ จ.ชุมพร รับแจ้งอุบัติเหตุรถบัสรับส่งนักเรียนพลิกคว่ำ มีผู้บาดเจ็บหลายราย ริมถนนสายเพชรเกษม-บ้านหินแก้ว หมู่ 2 ต.หินแก้ว อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร จึงประสานหน่วยกู้ชีพกู้ภัยช่วยเหลือพร้อมไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุพบรถบัสปรับอากาศ ไม่ประจำทาง แบบ 2 ชั้น สีเขียวคาดลาย แดง น้ำเงิน ยี่ห้อมิตซูบิชิ ทะเบียนป้ายเหลือง 30-0203 ชุมพร ข้างตัวรถระบุชื่อ “โชคทวีผล” สภาพพลิกตะแคงอยู่ในร่องริมถนน มีผู้บาดเจ็บติดอยู่ในรถร้องขอความช่วยเหลือ

เบื้องต้นทราบว่าเป็นนักเรียน และครูโรงเรียนบ้านหาดใน ประมาณ 50 คน เจ้าหน้าที่กู้ชีพกู้ภัย และพลเมืองดี จึงรีบช่วยกันทยอยนำตัวผู้บาดเจ็บออกมาคัดแยกอาการ พบผู้บาดเจ็บที่ต้องนำตัวส่งโรงพยาบาลรวม 24 ราย โดยนำส่งโรงพยาบาลชุมพร 6 ราย โรงพยาบาลท่าแซะ 6 ราย โรงพยาบาลธนบุรี 5 ราย โรงพยาบาลวิรัชศิลป์ 3 ราย​ และโรงพยาบาลปากน้ำชุมพร 4 ราย นอกจากนี้หลังจากเกิดเหตุทางผู้ปกครองนักเรียนที่ทราบข่าวต่างตื่นตกใจรีบเดินทางมานำตัวบุตรหลานส่งโรงพยาบาลไปอีกส่วนหนึ่ง ซึ่งส่วนใหญ่ได้รับบาดเจ็บเป็นแผลฟอกช้ำ เจ็บจากแรงกระแทก และบางรายอยู่ในอาการตื่นตกใจ

สอบถามคุณครูของโรงเรียนบ้านหาดใน เบื้องต้นทราบว่า ทางโรงเรียนกำลังนำนักเรียน ทั้งโรงเรียนรวม 250 คน ตั้งแต่ชั้นอนุบาลถึงชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ไปชมภาพยนตร์สารคดีสัตว์โลกดึกดำบรรพ์ เรื่อง “จูราสสิค เวิลด์” ที่ฉายภายในห้างแห่งหนึ่ง ทางเข้าเมืองชุมพร โดยเช่าเหมารถบัสปรับอากาศ 5 คัน แยกกระจายเป็นชั้นเรียน โดยคันเกิดเหตุเป็นนักเรียน ชั้น ป.6 กับ ม.3 รวม 46 คน และมีครูดูแลอีก 4 คน ซึ่งการนำนักเรียนไปชมภาพยนตร์นั้น​ เป็นไปตามระเบียบคือสามารถนำนักเรียนออกศึกษาหรือดูงานภายในจังหวัดได้โดยไม่ต้องทำหนังสือขอสำนักงานเขตประถมศึกษาพื้นที่ที่ดูแล และทางโรงเรียนได้ทำประกันอุบัติเหตุให้กับนักเรียนทุกคนตามกระทรวงศึกษาฯ​ ได้กำหนดไว้ด้วย

สอบสวนนายเสน่ห์ พิมลรัตน์ คนขับรถบัสคันดังกล่าว เบื้องต้นให้การว่า ขณะขับรถกำลังนำนักเรียนกลับจากชมภาพยนตร์แล้ว และกำลังนำนักเรียนกลุ่มนี้ไปชมพิพิธภัณฑสถานแห่งชุมพร​ อีก 1 แห่ง​ ตามกำหนดการไว้ เมื่อเป็นที่เรียบร้อยก็ได้นำนักเรียนทั้งหมดขึ้นรถเดินทางกลับโรงเรียน โดยตนเป็นรถนำ และมีรถบัสปรับอากาศคณะเดียวกันขับตามมาอีก 2 คัน จนมาถึงที่เกิดเหตุซึ่งเป็นถนนหมู่บ้าน กว้างเพียง 5 เมตร มีรถบัสปรับอากาศ อีกชุดหนึ่งที่กลับจากส่งนักเรียน ขับสวนทางมา ตนและรถที่สวนทางมาได้พยายามขับหลบให้กัน​ โดยไต่ไหล่ทางเพราะเป็นถนนแคบ แต่โชคร้ายไม่เห็นถนนที่พังเป็นหลุมเพราะมีหญ้าปกคลุม ทำให้ล้อหน้าตกหลุมกระแทก เท้าเหยียบคันเร่งไถลพุ่งไปชนเสาไฟฟ้าพลิกคว่ำ​ จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บดังกล่าว

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่บันทึกไว้เป็นหลักฐาน ก่อนนำตัวคนขับรถไปสอบสวนและตรวจสอบที่เกิดเหตุอย่างละเอียดอีกครั้ง​ ก่อนดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป