เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 7 ก.ค. ร.ต.ท.วรพันธ์ เพชรศรี รอง สว.(สอบสวน) สภ.ปากน้ำประแสร์ จ.ระยอง รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้โรงงาน บริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ใน จ.ระยอง รีบประสานหน่วยดับเพลิง เทศบาลตำบลทุ่งควายกิน อ.แกลง จ.ระยอง 3 คัน ไปตรวจสอบ พบพนักงานกำลังวิ่งออกมารวมกันอยู่ด้านหน้าบริษัท ภายในอาคารพบกลุ่มควันสีดำพวยพุ่งออกมา เจ้าหน้าที่เร่งฉีดน้ำดับเพลิง​ โดยต้องปีนขึ้นไปบนหลังคาทุบกระจกด้านบนอาคารเพื่อฉีดน้ำเข้าไปด้านใน แต่ควันไฟสีดำก็ยังคงพวยพุ่งออกมาตลอดเวลา ต้องใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง จึงสามารถสกัดไฟไว้ได้

ตรวจสอบเบื้องต้น พนักงานที่อยู่ในเหตุการณ์ ให้การว่า ก่อนเกิดเหตุช่างกำลังเชื่อมเหล็กอยู่ภายในอาคารที่อยู่ระหว่างการซ่อมแซมปรับปรุง โดยมีกล่องโฟม เก็บอยู่ภายในจำนวนมาก ขณะช่างกำลังเชื่อมสะเก็ดไฟได้ตกลงไปถูกกล่องโฟม​ ทำให้เกิดติดไฟขึ้นมาและลุกลามไปอย่างรวดเร็ว​ และมีกลุ่มควันจำนวนมาก พนักงานต่างพากันวิ่งหนีออกมาแล้วแจ้งเจ้าหน้าที่มาดับไฟดังกล่าว

เบื้องต้นทางตำรวจ ตรวจสอบไม่พบผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ส่วนสาเหตุและมูลค่าความเสียหาย อยู่ระหว่างประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจวิทยาการ จ.ระยอง เก็บหลักฐาน และเจ้าหน้าที่ของทางบริษัทตรวจสอบความเสียหายอย่างละเอียดอีกครั้ง​ ก่อนดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป.