จากกรณีกลายเป็นไวรัลโลกโซเชียล หลังจากผู้ใช้ tiktok ชื่อ chefkongpkwizard ผู้เชี่ยวชาญฟาร์มจำหน่ายพันธ์ลูกจระเข้และสัตว์ Exotic เข้าสำรวจฟาร์มจระเข้ที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นสถานที่แสดงโชว์จระเข้ชื่อดังและมีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ปัจจุบันกลายเป็นสถานที่รกร้าง แต่ยังคงมีจระเข้อยู่จำนวนหนึ่ง ซึ่งมีผู้คนใจดีให้อาหารแต่วอนรัฐหรือหน่วยงานเกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลือ ระบุ “บ่อจระเข้ร้าง รอวันนักท่องเที่ยวกลับคืน …ทุกชีวิตยังรออยู่นั้น ท่ามกลางกระแสข่าวจระเข้อดอยากจนต้องกินกันเองนั้น”

ล่าสุด เมื่อวันที่ 8 ก.ค. ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบ พบสถานที่ดังกล่าวมีเนื้อที่ 8 ไร่ ตั้งอยู่บนถนนเจ้าฟ้าตะวันตก อ.เมือง ภูเก็ต อดีตเป็นสถานที่จัดโชว์จระเข้ แต่หลังจากการแพร่ระบาดโรคโควิค-19 นั้นได้ปิดตัวลง โดยเจ้าของกิจการได้ทิ้งจระเข้ไว้ให้เป็นสิทธิของเจ้าของที่                  

สอบถาม ป้าผู้ดูแลสถานที่ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ฟาร์มจระเข้ เปิดมานานราวปี 2557-2558 แต่ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาต้องปิดตัวเนื่องจาก สถานการณ์โควิด พอโควิดมาครั้งแรกคิดว่าจะมาไม่นานก็ยังเปิดอยู่ แต่พอโควิดระบาดยาวคนที่เช่าก็สู้ไม่ไหวก็เลยปิดตัวไปตอนนี้มีจระเข้ดูแลอยู่ 28 ตัว และมีเจ้าของที่ต้องมาให้อาหารจระเข้ เนื่องจากพอคนเช่ายกเลิกสัญญาไปแล้วก็เป็นเจ้าของที่ต้องรับผิดชอบ แล้วทางเจ้าของที่ก็ให้ป้าดูแลอยู่ ถ้าไม่มีคนมาให้อาหารเจ้าของก็จะนำอาหารมาให้เอง ซึ่งเราก็เปิดให้คนเข้ามาดูฟรี เพราะดีกว่าปล่อยให้อยู่เฉยๆ เมื่อคนเข้ามาดูจระเข้ฟรีได้ซื้ออาหารมาให้ด้วย คนไทยก็ใจดีบางทีเขาก็สงสารก็ลง tiktok ก็มีมาเรื่อยๆ ยอมรับช่วงโควิดระบาดหนัก จระเข้อดอยากมาก แต่ปัจจุบันพอเปิดให้ดูฟรี ก็พอทำให้จระเข้ได้มีอาหารกิน จากคนที่เข้าชม ซื้ออาหารมาให้ โดยปัจจุบันจะเปิดให้เข้าชม ตั้งแต่เวลา 08.00-18.00 น. เพราะว่าข้างในไม่มีไฟฟ้า และไม่มีน้ำแล้ว ต้องต่อไฟมาจากที่บ้านพัก       

ด้าน น.ส.เมยานี สิทธิสุข อายุ 30 ปี นักท่องเที่ยวที่มาชมจระเข้ กล่าวว่า เพิ่งมาที่นี่ครั้งแรกหลังทราบจาก tiktok ซึ่งโพสต์ประมาณว่า เชิญชวนให้คนที่อยู่ในภูเก็ตถ้าเกิดใครว่างก็มาดูแลน้องได้ เพราะที่นี่ยังมีฟาร์มจระเข้เจ้าของปล่อยทิ้งเอาไว้ เหมือนกับว่าพอหมดประโยชน์แล้วก็ทิ้งน้องไป แต่ตนก็มาดูเพราะไม่เคยรู้เลยว่าที่นี่มีฟาร์มจระเข้ เพิ่งรู้ครั้งแรกถ้าเป็นไปได้อยากให้มีคนมาเที่ยวมาดูเยอะๆเขาจะได้ไม่เหงา       

ขณะที่ นายสกุล งานวิวัฒน์ถาวร เจ้าของสถานที่ กล่าวว่า ได้ติดต่อกับทางประมงจังหวัดเดือนละครั้งประมง เรื่องการเข้ามาดูแลอาหารจระเข้ โดยช่วงนี้เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าดูฟรี ก็มีนำอาหารมาให้จระเข้ ถ้าไม่มีตนซื้อมาให้ ยืนยันจระเข้ไม่อดอยากตัวโตขึ้นเรื่อยๆ          

อย่างไรก็ตาม นายสิทธิผล เมืองสง ประมงจังหวัดภูเก็ต ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบฟาร์มดังกล่าวด้วยตนเองหลังเกิดกระแสข่าวเรื่องจระเข้กัดกินกันเอง พร้อมเปิดเผยว่า กรมประมงจังหวัดภูเก็ต ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาดูแลเป็นประจำแล้ว ถ้าหากมีจระเข้ตายก็ต้องแจ้งเพื่อที่จะได้ทำการพิสูจน์และถ่ายภาพ ก่อนนำไปฝัง เพื่อพิสูจน์ว่า สาเหตุการตายเกิดจากอะไร ซึ่งฟาร์มนี้ได้รับแจ้งตอนแรกมีจระเข้ 32 ตัว และตายไป 4 ตัว ทำให้เหลืออยู่ 28 ตัว มีเจ้าหน้าที่ดูแลฟาร์มเฝ้าอยู่ ปัจจุบันมีเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาดูแล้ว นักท่องเที่ยวที่เข้ามาดูก็ช่วยซื้ออาหารเข้ามาให้ แต่ก็แนะนำเจ้าของไว้ว่าเราต้องติดป้าย ถ้าใครจะเข้ามาดูจระเข้ต้องติดต่อเจ้าหน้าที่ก่อน

ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวเองเพราะไม่งั้นกลายเป็นว่าเป็นใครเข้าออกเข้า-ออกก็ได้ อาจจะเกิดอันตรายภายหลังได้ด้วย แต่ถ้าดูจากสภาพบ่อจระเข้ก็ไม่สามารถหลุดรอดไปข้างนอกได้เลย อยู่ในที่สมควรจะอยู่แล้วก็มีความมั่นคงแข็งแรง ไม่อาจหลุดรอดไปได้ ดูประมาณด้วยสายตาจระเข้ทั้งหมด 28 ตัวก็ไม่ได้ผอมตามที่เจ้าของเรียนไว้ว่าให้อาหารตลอดและมีคนดูแลแต่นักท่องเที่ยวเข้ามาเห็นสภาพเหมือนกับร้าง เขาก็เลยคิดสงสารแต่จริงๆ ก็มีการให้อาหารและดูแลน้ำก็เปลี่ยนอยู่ตลอด.