เมื่อวันที่ 8 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากในช่วงเช้าตรู่ที่ผ่านมา ฝ่ายความมั่นคง ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ได้เข้าปิดล้อมตรวจค้นในพื้นที่บ้านเลขที่ 106/1 หมู่ที่ 2 บ้านไม้แก่น (บ้านกือแย) ต.เนินงาม อ.รามัน จ.ยะลา หลังจากมีกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบที่เคลื่อนไหวในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ทำการหลบซ่อนตัว จนเกิดการยิงปะทะกับกลุ่มคนร้ายเป็นระยะๆ ซึ่งคนร้ายพยายามยิงต่อสู้เพื่อเปิดทางหนีเพื่อออกในวงล้อมของการปะทะ ทำให้ฝ่ายตรงข้ามถูกยิงจนเสียชีวิต 2 ราย ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าทหารพรานที่ 41 ได้ปิดกั้นพื้นที่ไม่ให้บุคคลใดเข้าไป เพราะต้องรอเจ้าหน้าที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 10 และชุด EOD เข้าเครียร์พื้นที่อย่างละเอียดอีกครั้ง เนื่องจากเกรงว่ากลุ่มคนร้ายอาจจะตอบโต้การปฏิบัติของเจ้าหน้าที่

ล่าสุดเหตุการณ์ปะทะในพื้นที่สงบลงทราบว่าเจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นภายในบ้านหลังดังกล่าวพบเสื้อยืดสีดำของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ และพบใบปลิวรูปเสือดำ PULO – G 5 เขียนว่า DAULAT TUAN KU ASKAR DI-RAJA PATANI จำนวนมากจึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน ส่วนคนร้าย 2 ราย ถูกยิงนอนเสียชีวิต บริเวณหลังบ้านซึ่งติดกับสวนอ้อยและทุ่งนาท้ายหมู่บ้าน

เจ้าหน้าที่สามารถตรวจยึดอาวุธปืนได้อีก 4 กระบอก ประกอบด้วย อาวุธปืนอาก้า AK 1 กระบอก อาวุธปืนคาร์บิน 1 กระบอก อาวุธปืนพกสั้น 11 มม. จำนวน 1 กระบอก อาวุธปืนพกสั้น .357 จำนวน 1 กระบอก และเก็บรวบรวมวัตถุพยานและสารพันธุกรรม รวมทั้งการตรวจชันสูตรอัตลักษณ์บุคคลของผู้เสียชีวิตทั้ง 2 ราย เพื่อส่งให้ญาตินำไปประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป นอกจากนี้ทางเจ้าหน้าที่ยังได้ควบคุมตัวเจ้าของบ้านที่เกิดเหตุ อายุ 43 ปี ส่งตัวเข้าศูนย์ซักถาม หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 41 (ฉก.ทพ.41) ค่ายวังพญา อ.รามัน จ.ยะลา เพื่อสอบถามขยายผลต่อไป