เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งโครงการที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก สำหรับ “โครงการลมหายใจเพื่อน้อง” ของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) ที่ได้ผนึกกำลังความร่วมมือกับกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) เพื่อคืนโอกาสให้แก่เด็กนักเรียนและเยาวชนในช่วงชั้นรอยต่อ ที่มีความเสี่ยงหลุดออกจากระบบการศึกษาในปี 2565 ให้สามารถกลับเข้าสู่ระบบการศึกษาอย่างต่อเนื่อง

โดยตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นมา ปตท. ได้ช่วยเหลือ แบ่งเบาภาระภาครัฐจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และจัดตั้ง “โครงการลมหายใจเดียวกัน” ขึ้นในปี 2564  เพื่อเพิ่มศักยภาพให้แก่ระบบสาธารณสุขในการรับมือกับสถานการณ์โรคระบาด อย่างไรก็ดี โควิด-19 ยังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ทำให้รายได้ของหลายครัวเรือนลดลง เป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้เด็กนักเรียนจำนวนมาก มีความเสี่ยงหลุดออกจากระบบการศึกษา

ปตท. จึงจัดตั้ง “โครงการลมหายใจเพื่อน้อง” ขึ้น โดยตั้งเป้าหมายมอบทุนการศึกษากว่า 151 ล้านบาท ผ่าน กสศ. ให้แก่น้องๆ เยาวชนจากครัวเรือนที่มีรายได้น้อยและได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากโควิด-19 จำนวนกว่า 60,000 คนทั่วประเทศ

ทั้งนี้ จากความตั้งใจของ ปตท. ที่ต้องการสร้างการมีส่วนร่วมในการลดช่องว่างทางการศึกษาดังกล่าว จึงเกิดมาเป็นกิจกรรม PTT Virtual Run” เพื่อแปลงกิจกรรมการเดิน-วิ่งให้เป็นทุนการศึกษา โดยการเดิน-วิ่งสะสมระยะทาง ทุก 1 กิโลเมตร มีมูลค่าเท่ากับ 250 บาท โดย 10 กิโลเมตร จะมีมูลค่าเป็นทุนการศึกษาจำนวน 2,500 บาท ซึ่งสามารถพาน้องกลับโรงเรียนได้ 1 คน

อย่างไรก็ตาม สำหรับกิจกรรม PTT Virtual Run ภายใต้โครงการ “ลมหายใจเพื่อน้อง” เฟสที่ 1 เป้าหมายเดิน-วิ่งระดมทุนการศึกษาเพื่อเยาวชนจำนวน 151 ล้านบาท ที่ประชาชนทุกภาคส่วนทั่วประเทศ ได้ร่วมสร้างสถิติใหม่สะสมระยะทาง 600,000 กิโลเมตร ด้วยเวลาเพียง 6 วัน ทำให้สามารถช่วยเด็กและเยาวชนที่มีความเสี่ยงหลุดออกจากระบบการศึกษากว่า 60,000 คน ได้กลับเข้าเรียนอีกครั้งในภาคเรียนปีการศึกษา 2565 และเพื่อเป็นการต่อยอดกิจกรรมที่ประสบความสำเร็จและยังมีผู้สนใจเข้าร่วมอีกเป็นจำนวนมาก

และหลังจากที่ผ่านเฟสแรกไปอย่างรวดเร็ว และจากความตั้งใจของทุกคน จึงเป็นแรงบันดาลใจให้ ปตท. มุ่งมั่น เดินหน้าต่อกับกิจกรรม PTT Virtual Run เพื่อลดช่องว่างทางการศึกษาในเฟสที่ 2 ต่อไป กับภารกิจ “ก้าวต่อกับก๊อดจิ” เดิน-วิ่งสะสมระยะทางรวม 20 ล้านก้าวก๊อดจิ เพื่อจัดตั้ง กองทุนแรกเริ่มศูนย์ช่วยเหลือเด็กและเยาวชนในวิกฤติการศึกษา ด้วยงบประมาณ 20 ล้านบาท ร่วมกับ กสศ. สำหรับดูแลเด็กและเยาวชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์หรือเหตุปัจจัยไม่คาดคิด อาทิ อุบัติเหตุ อาชญากรรมต่างๆ ทั้งต่อครอบครัว และตัวเยาวชน ที่ทำให้มีความเสี่ยงที่จะหลุดออกจากระบบการศึกษา

โดยระหว่างดำเนินงานได้ส่งมอบเงินจากเป้าหมายระยะแรก 151 ล้านบาท โดยมี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นประธานรับมอบ และในช่วงเดียวกันยังได้รับเกียรติจากนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกรุงเทพมหานครร่วมวิ่งด้วย และโครงการนี้บรรลุภารกิจ พร้อมมอบทุนการศึกษารวม 171 ล้านบาทได้สำเร็จ

สำหรับโครงการนี้มีผู้เข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น รวม 93,061 คน เป็นระยะทางเดิน-วิ่งสะสม 7,425,061 กิโลเมตร พลังเหล่านี้ช่วยเปิดโอกาสให้น้องๆ ได้เข้าถึงระบบการศึกษาที่มีคุณภาพ และจะทำให้เด็กและเยาวชนเติบโตเป็นกำลังสำคัญที่จะร่วมพัฒนาประเทศต่อไป