เมื่อวันที่ 8 ก.ค. นายพิษณุ บุญหมั่น อายุ 45 ปี หนุ่มลูกจ้างขายลอตเตอรี่ พิการขาลีบ 2 ข้าง นั่งรถเข็นวีลแชร์เข็นมาเพียงลำพังคนเดียวไกลกว่า 10 กิโลเมตร เดินทางมาที่ สภ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เพื่อขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยเหลือพาส่งกลับบ้านเกิดที่ จ.ชัยภูมิ หลังประสบปัญหาขายลอตเตอรี่ขาดทุนมากว่า 3 งวด จนถูกนายจ้างไล่ออกไม่มีเงินกลับบ้านที่ต่างจังหวัด

นายพิษณุ กล่าวว่า ตนเดินทางจากบ้านที่ต่างจังหวัดเข้ามาทำงานรับจ้างขายลอตเตอรี่ที่ จ.นนทบุรี ตั้งแต่ปี 62 เพื่อหาเลี้ยงชีพ เพราะเป็นคนพิการไม่สามารถไปหางานทำอาชีพอื่นได้ กระทั่ง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ยอดขายลอตเตอรี่เริ่มขายไม่ดีเหมือนก่อนเพราะได้รับผลกระทบจากการที่กองสลากทำสลากดิจิทัลขายออนไลน์ ทำให้ลูกค้าที่เคยซื้อลอตเตอรี่แบบใบลดน้อยลงอย่างมากจนเหลือเต็มแผงแทบทุกงวด เจ้าของที่จ้างตนขายขาดทุนมาตลอดจึงได้เลิกจ้างตน ซึ่งตนก็ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรต่อไปกับชีวิต เงินก็ไม่มี งานก็ไม่มี

ห้องเช่าที่ค้างค่าเช่าอยู่ก็ไม่มีจ่าย จึงตัดสินใจเข็นรถเข็นวีลแชร์ออกมาหวังจะกลับบ้านด้วยตัวเองที่ จ.ชัยภูมิ แต่เข็นมาได้ประมาณ 10 กิโลเมตร ก็หมดแรงไปต่อไม่ไหวเพราะตั้งแต่เช้ายังไม่ได้กินข้าว จึงตัดสินใจมาที่ สภ.บางใหญ่ เพื่อขอให้ตำรวจช่วยพาไปส่งที่บ้าน ก่อนจะก็มาเจอกับกลุ่มพี่นักข่าวเข้ามาสอบถาม จึงได้เล่าเรื่องที่เกิดขึ้นให้ฟัง ก่อนที่พี่นักข่าวจะประสานเจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) นนทบุรี ให้เข้ามาช่วยเหลือ

“ตอนนี้ตนไม่ต้องการอะไรแล้ว อยากกลับบ้านไปอยู่กับครอบครัวที่ต่างจังหวัด ไปหางานทำที่บ้าน ถึงจะได้เงินน้อยแต่ค่าครองชีพถูกกว่ากันมาก ไม่ต้องมาตกยากแบบนี้” นายพิษณุ กล่าว

เวลาต่อมา น.ส.ลลิตา นิยมรัตน์ นักสังคมสงเคราะห์ พม.นนทบุรี ได้เดินทางมาสอบถามเรื่องราวที่เกิดขึ้น ก่อนรับตัวนายพิษณุเดินทางไปส่งที่บ้านเกิด จ.ชัยภูมิ ให้อยู่กับครอบครัวต่อไป