เมื่อวันที่ 8 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักข่าวบลูมเบิร์ก ได้รายงานจากแหล่งข่าวรายหนึ่ง ระบุว่า บมจ.เอสซีบี เอกซ์ (SCBX) หรือ SCB ได้เตรียมเสนอขายกิจการ บลจ.ไทยพาณิชย์ (SCBAM) ซึ่งเป็นบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนที่อยู่ภายใต้ SCBX โดยมีมูลค่าเบื้องต้น 36,000-54,000 ล้านบาท หลังจากหารือกับที่ปรึกษาทางการเงินแล้ว

ทั้งนี้ในเบื้องต้นได้มีผู้ให้ความสนใจที่จะเข้าซื้อกิจการ SCBAM แล้ว ซึ่งในเวลานี้กำลังอยู่ระหว่างเจรจากันในเบื้องต้นเท่านั้น ยังไม่ได้มีผลสรุปออกมาอย่างชัดเจน ซึ่งเหตุผลนั้น คาดว่า SCBX ต้องการขายกิจการ SCBAM เพื่อนำเงินมาสร้างการเติบโตกับกิจการที่มีโอกาสเติบโตในอนาคต

นอกจาก SCBAM ของ SCBX แล้ว สำนักข่าวบลูมเบิร์กยังรายงานว่า ธนาคารกสิกรไทย หรือ KBANK อยู่ระหว่างพิจารณาขายกิจการของ บลจ.กสิกรไทย หรือ KAsset อยู่เช่นเดียวกัน มีมูลค่าราว 54,000 ล้านบาท

ซึ่งก่อนหน้านี้ธนาคารกสิกรไทย ได้ชี้แจงเอกสารออกมาโดยระบุว่า ธนาคารแสวงหาโอกาสทางธุรกิจและแนวทางเพิ่มเติมที่จะสร้างประโยชน์ต่อลูกค้า และผู้ถือหุ้นในทุกธุรกิจของธนาคาร รวมถึงธุรกิจหลักทรัพย์จัดการกองทุนที่เป็นหนึ่งในธุรกิจสำคัญของธนาคาร

ทั้งนี้ในแนวปฏิบัติดังกล่าว ธนาคารอาจจะต้องมีการหารือร่วมกันหลายฝ่าย ซึ่งการหารือดังกล่าวนั้น อาจจะไม่ได้ส่งผลให้มีธุรกรรมเกิดขึ้นแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม หากมีธุรกรรมเกิดขึ้น ธนาคารจะเปิดเผยข้อมูลตามเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในเวลาที่เหมาะสม