เมื่อวันที่ 8 ก.ค. พ.ต.อ.เชษฐา เชยชุม รอง ผบก.ภ.จว.ชัยภูมิ รรท.ผกก.สภ.เมืองชัยภูมิ ได้รับรายงานว่า เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา เกิดเหตุจี้ชิงทรัพย์ที่บริเวณถนนสายบ้านใหม่พัฒนา-บ้านนางเม้ง ข้างโรงเรียนโพนทอง หมู่ที่ 1 ต.โพนทอง อ.เมือง จ.ชัยภูมิ กำลังชุดสืบสวน สภ.เมืองชัยภูมิ จึงรุดไปตรวจสอบ พบผู้เสียหายคือ นางสาวเอ๋ อายุ 24 ปี วิ่งหนีออกมาขอความช่วยเหลือจากชาวบ้าน แจ้งว่าคนร้ายเป็นชายผิวขาว ผมสีทอง ขับรถกระบะสีดำมาประกบ ก่อนจะใช้ปืนจี้ที่ศีรษะและชิงกระเป๋าเงินก่อนจะหลบหนีไป

จากนั้นเจ้าหน้าที่ตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดในปั๊มน้ำมันและบริเวณใกล้เคียง พบรถกระบะต้องสงสัยที่ก่อเหตุ ก่อนจะติดตามไปจับกุมนายเอกลักษณ์ อายุ 35 ปี ซึ่งเป็นพ่อค้าขายผักในตลาดเทศบาลบ้านลาดใหญ่ โดยจับกุมได้ที่บ้านพัก ต.ห้วยบง อ.เมือง พร้อมของกลางอาวุธปืนที่ใช้ก่อเหตุ ยาบ้า และยาไอซ์จำนวนหนึ่ง รวมทั้งกระเป๋าสตางค์และเงินสด 1,700 บาท ของผู้เสียหาย

สอบสวนนายเอกลักษณ์ ให้การรับสารภาพว่า หลังเสพยาจนเมาได้ที่แล้วเกิดอารมณ์ทางเพศ จึงได้ขับรถออกจากบ้านเพื่อไปเที่ยวที่ร้านคาราโอเกะ ที่ตึกทำเนียบขาว ตั้งอยู่บนถนนสายชัยภูมิ-แก้งคร้อ และได้พา น.ส.เอ๋ ไปนอนที่ม่านรูด เมื่อเสร็จกิจได้จ่ายเงินให้น.ส.เอ๋ ไป 1,500 บาท แต่ น.ส.เอ๋ ได้เอ่ยปากขอทิปเพิ่ม ตนจึงให้ น.ส.เอ๋ ขี่รถ จยย.ตามมาเอาเงินที่ปั๊มน้ำมัน ระหว่างทางได้จอดรถคุยกันและเกิดปากเสียงกันขึ้น ตนจึงบันดาลโทสะชักปืนออกมาข่มขู่ทำให้ น.ส.เอ๋ ตกใจทิ้งกระเป๋าเงินและรถ จยย.ไว้ข้างทาง ก่อนจะวิ่งหนีหายไปในความมืด ตนจึงเก็บเอากระเป๋าสตางค์ไปและขับรถกลับไปนอนที่บ้านพักกระทั่งมาถูกจับกุมตัว

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหา ใช้อาวุธปืนจี้ชิงทรัพย์ในเวลากลางคืน และพกพาอาวุธปืนและเครื่องกระสุนไปในที่สาธารณะ ก่อนคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองชัยภูมิ ดำเนินคดีต่อไป