เมื่อวันที่ 9 ก.ค. เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ยกเลิกท้องที่นอกราชอาณาจักรที่เป็นเขตติดโรคติดต่ออันตราย กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด-19 (Coronavirus Disease 2019 (COVID-19) พ.ศ. 2565 ลงนามโดย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข ประกาศ ณ วันที่ 30 มิ.ย. พ.ศ. 2565 โดยมีเนื้อหาระบุว่า

ด้วยสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด-19 ทั่วโลกมีแนวโน้มลดลง และความเสี่ยงที่ท้องที่นอกราชอาณาจักรจะเป็นแหล่งแพร่ของโรคมีน้อยลงและมีความใกล้เคียงกัน ประกอบกับการได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของประชาชนในราชอาณาจักร มีความครอบคลุมมากขึ้น ซึ่งส่งผลให้ประชาชนมีภูมิคุ้มกันโรคเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ดังนั้น เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรการของประเทศไทยในการเปิดรับผู้เดินทางจากทั่วโลก จึงเห็นสมควรให้มีการประกาศยกเลิกดังนี้

1.สาธารณรัฐอิตาลี (Italian Republic) 2.สาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน (Islamic Republic of Iran) 3.มาเลเซีย (Malaysia) 4.ราชอาณาจักรกัมพูชา (Kingdom of Cambodia) 5.สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (Lao People’s Democratic Republic) 6.สาธารณรัฐอินโดนีเซีย (Republic of Indonesia) และ 7. สาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่า (Republic of the Union of Myanmar) จากการเป็นท้องที่นอกราชอาณาจักรที่เป็นเขตติดโรคติดต่ออันตราย กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด-19

ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป.

อ่านราชกิจจานุเบกษาได้ที่นี่..