เมื่อวันที่ 9 ก.ค. อดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thaksin Shinawatra ถึงการเสียชีวิตของนายชินโซ อาเบะ ว่า ผมขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อการจากไปของ อดีตนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น นาย Shinzo Abe (ชินโซ อาเบะ) ผู้ซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรีที่อยู่ในตำแหน่งยาวนานที่สุด และเป็นผู้ฟื้นเศรษฐกิจญี่ปุ่นได้อย่างเข้มแข็ง ด้วยหลักเศรษฐกิจที่ถูกขนานนามว่า Abenomics (อาเบะโนมิกส์)


ผมขอประณามต่อผู้กระทำรุนแรง และผู้ที่อยู่เบื้องหลังการลอบสังหารครั้งนี้ (หากมี) ด้วยคำพูดที่รุนแรงที่สุด ท่านนายกรัฐมนตรี Abe กับผมได้มีโอกาสรู้จักกันตั้งแต่ผมเป็นนายกรัฐมนตรี ท่าน Abe ขณะนั้นดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรี ภายใต้การนำของอดีตนายกฯ Juichiro Koizumi (จุนอิจิโร่ โคอิซุมิ) ซึ่งผมจะพบท่านทุกครั้งที่มีการประชุมหารือทวิภาคีกับท่าน Koizumi


เมื่อครั้งท่าน Abe เป็นฝ่ายค้าน ผมได้มีโอกาสเที่ยวญี่ปุ่น เมื่อท่านทราบท่านก็จะแวะมาทานอาหารเช้ากับผมที่ห้องพักในโรงแรมผมถึง 2 ครั้ง และล่าสุดที่ผมได้พบท่านคือเมื่อท่านกลับไปเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง ท่านได้กรุณาเลี้ยงอาหารกลางวันผมที่โรงแรมแห่งหนึ่งในกรุงโตเกียวพร้อมรัฐมนตรีในคณะบางท่าน


ผมมีความประทับใจทุกครั้งที่ได้พบกับท่าน เราได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นทางเศรษฐกิจต่อกันและพูดถึงความสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่น มาโดยตลอด ท่าน Abe เป็นผู้ยกเลิกการทำวีซ่าคนไทยเข้าญี่ปุ่นในฐานะนักท่องเที่ยว
ผมเสียดายและเสียใจที่ท่านต้องจากไปด้วยวัยเพียง 67 ผมขออธิษฐานให้คุณงามความดีที่ท่านได้ทำให้ประเทศญี่ปุ่นและคนญี่ปุ่นจงส่งดวงวิญญาณของท่านไปสู่สุคติเทอญ

ขอบคุณภาพและข้อมูลจากเพจ Thaksin Shinawatra