เมื่อวันที่ 9 ก.ค. นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทรักธรรม ให้สัมภาษณ์กรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ระบุว่าการใช้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อโดยใช้ 500 หาร นั้นทำได้ง่ายกว่าการใช้ 100 หาร ว่าเรื่องนี้ตนไม่ทราบและไม่ขอออกความคิดเห็น เนื่องจากตนลงมติใช้สูตรหารด้วย 100 เพราะคิดว่าสูตรที่ใช้ 100 หารนั้นทำได้ง่าย เด็ก ป.1 ก็รู้ แต่ 500 ตนยังไม่ทราบเลยว่าจะคำนวณอย่างไร ทั้งนี้ตนมองดูแล้วการใช้สูตร 500 หารนั้น ไม่ง่ายและอย่างไรก็เป็นไปไม่ได้ หากเป็นใบเดียวก็โอเคเพราะคำนวณได้ง่าย แต่นี่เป็นบัตร 2 ใบ และรัฐธรรมนูญก็เขียนเอาไว้แล้วว่า 1 สิทธิ 1 เสียง ซึ่งชัดเจนว่าเลือก ส.ส.สองประเภทก็สิทธิละหนึ่งเสียง บัญชีรายชื่อหนึ่งเสียง เขตก็อีกหนึ่งเสียง โดยเขตเมื่อได้คะแนนสูงก็ชนะ แต่บัญชีรายชื่อมี 100 คน ไม่ได้มี 500 ตนจึงเลือกที่จะโหวตหารด้วย 100 เรื่องนี้เป็นเรื่องที่จะสมมุติไม่ได้ ต้องเอาเรื่องจริงมาคุยกัน

เมื่อถามว่า มองว่าสูตรการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อโดยใช้ 500 หาร พรรคเล็กจะมีหวังจริงหรือไม่ เพราะ ส.ส.บัญชีรายชื่อมีแค่ 100 ที่นั่งเท่านั้น นายพีระวิทย์ กล่าวว่า มันก็ยาก ไม่ว่าจะ 100 หรือ 500 พรรคเล็กก็ยังมีความหวังน้อยและมีโอกาสน้อยที่จะได้ ส.ส.พรรคละหนึ่งคน สู้เอาเวลาไปขยัน หรืออย่างตนลง ส.ส.เขตเลย 30,000-40,000 คะแนนได้ แบบนี้ชัวร์กว่า

เมื่อถามต่อว่าหมายความว่าเลือกตั้งครั้งหน้า เลือกที่จะลง ส.ส.เขตแต่อยู่พรรคเดิมใช่หรือไม่ นายพีระวิทย์ กล่าวว่า ย้ายพรรค ซึ่งยังไม่ทราบว่าจะไปพรรคไหน แต่คาดว่าน่าจะไปกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย (ศท.).