สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากรัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 10 ก.ค. ว่า เจ้าหน้าที่รัฐฟลอริดาตรวจพบการบุกรุกของหอยทากยักษ์แอฟริกา ครั้งแรกเมื่อวันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยหอยทากยักษ์แอฟริกาจำนวนมากถูกเก็บรวบรวมได้ที่ย่านแทมปา ของเมืองนิวพอร์ตริชชีย์ ในเขตปาสโก นับเป็นการรุกรานของหอยทากยักษ์แอฟริกาเป็นครั้งที่ 3 ในรัฐฟลอริดา ต่อจากเมื่อยุคทศวรรษที่ 1960 และเมื่อปี 2553 ซึ่งทางการต้องใช้งบประมาณมหาศาลเพื่อกำจัด

แม้จะไม่มีการพบพยาธิหอยโข่ง หรือพยาธิปอดหนู ซึ่งเป็นพาหะนำโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ จากการตรวจสอบเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา แต่เจ้าหน้าที่รัฐได้เน้นย้ำประชาชนถึงความสำคัญ ของการไม่สัมผัสหรือรับประทานหอยทากดังกล่าว เพื่อป้องกันการติดเชื้อ ซึ่งอาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต

FOX 13 Tampa Bay

“ที่สำคัญคือ อย่ารับประทานพวกมัน นี่ไม่ใช่หอยทากที่เอาไปทาเนย น้ำมัน หรือกระเทียม นี่ไม่ใช่สิ่งที่คุณอยากจะสัมผัส นี่ไม่ใช่สิ่งที่คุณอยากจะทาน” นางนิกกี ฟรายด์ กรรมาธิการกระทรวงเกษตรสหรัฐของรัฐฟลอริดา กล่าว

นอกจากนี้ ทางรัฐสั่งกำหนดการเฝ้าระวังและดูแลพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบทั้งหมด จนกว่าหอยทากทุกตัวจะถูกกำจัดด้วยสารเมทัลดีไฮด์ ซึ่งใช้เวลานานถึง 18 เดือน และจะมีการตรวจสอบพื้นที่อีก 2 ปี นับตั้งแต่พบหอยทากตัวสุดท้าย

ทั้งนี้ ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่าหอยทากยักษ์แอฟริกาเข้ามายังรัฐฟลอริดาได้อย่างไร แต่มันอาจต้องใช้เวลากำจัดนานกว่าที่คาดการณ์ไว้.

เครดิตภาพ : REUTERS