กลายเป็นกระแสอย่างมากในโลกออนไลน์ หลังมีสาวผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้ออกมาเผยแพร่เรื่องราวที่ตนเองพบเจอ คือเรื่องการเสียค่าปรับให้กับเจ้าหน้าทีตำรวจ เหตุเพราะใบขับขี่หมดอายุ แต่จุดพีคของเรื่องดันไม่ธรรมดา กลับต้องโอนเข้าบัญชีส่วนตัวตำรวจ ซึ่งเลยทำให้เกิดการถกเถียงจากชาวโซเชียลเป็นจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 9 ก.ค. 2565 สาวดังกล่าวได้โพสต์รูปภาพใบสั่งจากตำรวจและใบสลิปชำระเงินเสียค่าปรับ พร้อมระบุข้อความว่า “เกิดมาจึงเคยเจอ! ใบขับขี่หมดอายุ โดนปรับ 10,000 บาท คุยกันได้แบบเมตตาเหลือต้องจ่ายค่าปรับ 5,000 บาท อ่านเรื่องราวดู เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นจริง หนูไม่มีความรู้ด้านกฎหมาย หากมีผู้รู้ช่วยบอกทีค่ะ

ก่อนที่ใบขับขี่จะหมดอายุ เราติดต่อขนส่งเพื่อต่ออายุใบขับขี่แล้ว อยู่ในระหว่างดำเนินการ แต่ถูกตำรวจจับ แจ้งตำรวจไปแล้วว่าอยู่ระหว่างดำเนินการ แต่ตำรวจก็ยืนยันต้องไปนอนคุกรอขึ้นศาลให้ศาลพิจารณาพิพากษา นี่เรากำลังคิดว่าศาลว่างขนาดนั้นเลยเหรอ นอนคุกเหมือนไปทำใครตายเลยเหรอ ถ้ามีเวลาก็ว่าจะไปนอนคุกอยู่นะ แต่เราไม่ได้มีเวลามากขนาดนั้น อาหารที่ฟาร์มหมดพอดี เกษตรกรรออาหาร โรงงานเพิ่งจะผลิตเสร็จ เราก็รีบไปรับอาหาร

เราไม่ได้เพิกเฉยต่อการหมดอายุของใบขับขี่ ไม่ได้ตั้งใจจะทำผิดกฎหมาย แต่ยังไม่มีคิวอบรมสักที ไม่งั้นจะไปขนส่งทำไม ล่าสุดขนส่งให้ไปดำเนินการต่อวันจันทร์ที่ 11 นี้ คำถามคือตำรวจทำเกินกว่าเหตุหรือไม่ เอาอะไรกับเกษตรกรหรือคนทำมาหากินหนักหนา เราส่งรถสิบล้อไปรับอาหารที่โรงงาน วิ่งรถเปล่าไปรับอาหาร ทะเบียนรถไม่ได้ขาด รถไม่มีสิ่งผิดกฎหมายอะไรเลย ไม่ได้ขับความเร็วเกิน ไม่ได้แช่ขวามีเฉพาะใบขับขี่คนขับหมดอายุประเด็นเดียวเท่านั้น โดนปรับ 5,000 บาท

แถมเขียนข้อหาในใบสั่งบิดเบือนไปจากความเป็นจริงด้วย จริงๆแค่ตักเตือนหรือปรับ 1,000 บาท ก็เยอะมากแล้วมั้ง เขาสำนึกและตระหนักถึงความผิดอยู่แล้ว แต่นี่คือปรับ 5,000 เกินไปนะ

ด้วยภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ #ฝากไว้ให้คิดและเป็นอุทาหรณ์ให้กับทุกคนที่ได้อ่านเรื่องราวมาจนถึงตอนนี้ #ค่าปรับแพงกว่าที่คิดไว้มาก”

อย่างไรก็ตามภายหลังผู้โพสต์ดังกล่าวก็ได้ลบเนื้อหาออกจากโซเชียลไปแล้ว