เมื่อวันที่ 10 ก.ค. ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรค กล่าวถึงปัญหาการทุจริตภายในของรัฐบาลว่า คนที่ต้องรับผิดชอบ คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ยกตัวอย่างในส่วนของกระทรวงการคลัง กรมศุลกากร มีหน้าที่ในเรื่องของการเก็บภาษี มีด่านอยู่ทั่วประเทศ ตามด่านต่างๆ ของกรมศุลการกรจะมีกล้อง CCTV คอยตรวจจับสิ่งของผิดกฎหมาย ซึ่งได้ทำเรื่องของบประมาณเพื่อบำรุงรักษากล้อง CCTV จำนวน 670 ล้านบาท มันแปลกตรงที่ซื้อของใหม่ ตั้งแต่ปี 63 มาทำไมต้องเสียค่าจ้างบำรุงรักษา แสดงให้เห็นว่าเป็นเงินกินฟรี

ต่อมาคือค่าจ้างบำรุงรักษาซ่อมเครื่องบำรุงตรวจสอบตู้คอนเทเนอร์ ระยะ 2-4 วงเงิน 1.8 พันล้านบาท ความเป็นจริงแล้วตั้งแต่เกิดสถานการณ์โควิด-19 ด่านต่างๆ ที่ตรวจสอบปิดมาแล้ว 3 ปี ไม่มีการเข้าออกประเทศ ทำให้เกิดความไม่โปร่งใสส่อไปในทางทุจริต ส่วนอีกโครงการคือตรวจสอบตู้คอนเทเนอร์ระยะ 5 วงเงิน 1.4 พันล้านบาท รวม 3 โครงการ 4 พันล้านบาท ให้กับบริษัทที่ผลิตเรือดำน้ำที่ไม่มีเครื่องยนตร์มาขาย ทั้งนี้ เรื่องทุจริตดังกล่าวว่ามีความเชื่อมโยงกับบริษัท CSOC ตัวแทนจำหน่วยในประเทศไทย บริษัทหนึ่ง เป็นบริษัทที่ขายเรือดำน้ำโดยไร้เครื่องยนต์ มีความเชื่อมโยงกับคนในนามสกุล ชื่อย่อ อ. ที่กินเรียบธุรกิจ ส่อถึงความทุจริต กลุ่มดังกล่าวก็เป็นกลุ่มที่บริจาคเงินให้พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ตอนจัดโต๊ะจีน 5 ล้านบาทอีกด้วย ทำให้เห็นความไม่โปร่งใส มีเรื่องทุจริตเต็มบ้านเต็มเมืองไปหมด

“พล.อ.ประยุทธ์ ต้องรับผิดชอบ เพราะสัญญาโครงการต่างๆ ล้วนแต่เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทั้งสิ้น นี่เป็นเพียงหนังตัวอย่าง ของจริงให้คอยติดตาม ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ อย่ามาบอกว่าฝ่ายค้านเที่ยวนี้เล่นแรง เพราะเป็นเที่ยวสุดท้ายต้องได้เสียกันแล้ว มั่นใจหลักฐานเที่ยวนี้น็อคลุงตู่ได้แน่”

นายยุทธพงศ์ยังกล่าวถึงกรณีวันนี้พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นำโดยนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ในฐานะผอ.พรรคพปชร. จัดปราศรัยใหญ่ที่จ.ชลบุรี โดยมีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพปชร. พร้อมรัฐมนตรีสังกัดพรรคพปชร. ร่วมงาน ว่าตนมองว่าเขากลัวพรรคพท.จะแลนด์สไลด์ จึงได้ออกหาเสียงในช่วงเวลาที่ไม่เหมาะสม ซึ่งพล.อ.ประวิตรและนายสุชาติ ก็ถูกฝ่ายค้านอภิปรายไม่ไว้วางใจ ดังนั้นควรเอาเวลาเตรียมตัวตอบเนื้อหาสาระในสภาฯดีกว่า แล้วตอบให้มันตรงกับคำถามด้วย

“ช่วงนี้ไม่ใช่ฤดูการหาเสียง เพราะเป็นฤดูฝน แล้วใครจะมาฟังฝนตกทุกวัน คุณจะไปปราศรัยอะไร รู้เวล่ำเวลาหรือไม่ คอยดูแล้วกันว่าจะมีคนมาเท่าไร” นายยุทธพงศ์ กล่าว