เมื่อช่วงเช้าวันที่ 10 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์วิทยุกู้ภัยสมาคมสว่างบุญช่วยเหลือธรรมสถานตราด อ.เกาะช้าง จ.ตราด รับแจ้งเหตุนักท่องเที่ยวถูกคลื่นทะเลซัดจมหายออกไปในทะเล 2 ราย บริเวณหาดโลนลี่บีช (หาดท่าน้ำ) หมู่ 4 ต.เกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราด จึงประสานศูนย์รักษาความปลอดภัยทางทะเล กองทัพเรือ เกาะช้าง (ศรภ.ทร.เกาะช้าง) ฝ่ายปกครองในพื้นที่ นำกำลังระดมออกค้นหา

ที่เกิดเหตุบริเวณหาดทรายมีคลื่นลมกระโชกแรง คลื่นทะเลซัดแรง หลังเจ้าหน้าที่ระดมกำลังค้นหาผู้สูญหายอยู่ 15 นาที เรือของ ศรภ.ทร.เกาะช้าง พบร่างผู้สูญหายลอยอยู่กลางทะเล เป็นหญิงต่างชาติ ทราบเพียงชื่อ น.ส.แอนนา อายุ 21 ปี นักท่องเที่ยวชาวสเปน สภาพสวมชุดบีกินี่สีขาว เจ้าหน้าที่เร่งนำตัวขึ้นมาบนชายหาดพยายามยื้อชีวิตแต่ไม่สามารถช่วยชีวิตไว้ได้ จึงนำศพส่งชันสูตรอีกครั้ง

ขณะเดียวกันทีมค้นหาระดมกำลังค้นหานักท่องเที่ยวอีกราย เบื้องต้นทราบชื่อ MR.RAMKURRUN อายุ 22 ปี นักท่องเที่ยวชาวฝรั่งเศส แต่หลังจากค้นหาอยู่นานกว่า 3 ชั่วโมง ยังไม่พบตัว เจ้าหน้าที่จึงประกาศยกเลิกการค้นหา เนื่องจากสภาพอากาศไม่อำนวย มีคลื่นลมรุนแรง คลื่นทะเลสูงเกรงจะเป็นอันตราย ก่อนจะมีการประชุมหารือวางแผลค้นหาอีกครั้งหลังสภาพอากาศเป็นปกติต่อไป

นายเติมศักดิ์ เสริฐศรี ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 4 เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 06.00 น.วันนี้ ได้รับแจ้งจากชาวบ้านและพนักงานของโรงแรมเนเจอร์บีช ว่าลูกค้าที่เข้ามาพักลงเล่นน้ำ ถูกคลื่นซัดหายไปในทะเล ซึ่งทางโรงแรมยืนยันว่าบริเวณหน้าหาดมีการปักธงแดงแจ้งเตือนนักท่องเที่ยวไว้ตลอดแนว แต่สองนักท่องเที่ยว ไม่ปฏิบัติตามกฎฝ่าฝืนลงไปเล่นน้ำจนเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว