สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองโจฮันเนสเบิร์ก ประเทศแอฟริกาใต้ เมื่อวันที่ 10 ก.ค. ว่า ตำรวจแอฟริกาใต้กำลังสืบสวนรายงานการพบกลุ่มชายหลายคนที่มาถึงร้านด้วยแท็กซี่แบบรถตู้ และเปิดฉากยิงใส่ลูกค้าที่อยู่ในร้านเมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น โดยในเช้าวันต่อมา ทางตำรวจได้เคลื่อนย้ายศพผู้เสียชีวิตและสอบสวนถึงสาเหตุที่นำมาสู่การกราดยิงที่เกิดขึ้น

ขณะที่ พล.ท.เอเลียส มาเวลา อธิบดีตำรวจจังหวัดกัวเตง กล่าวว่า จำนวนกระสุนปืนที่พบในจุดเกิดเหตุบ่งชี้ว่า การกราดยิงลูกค้าในร้านเหล้าเป็นฝีมือของกลุ่มคน

“การสืบสวนเบื้องต้นพบว่า กลุ่มลูกค้าต่างกำลังสนุกสนานเพลิดเพลินอยู่ในร้านเหล้าที่มีใบอนุญาต และเปิดให้บริการในช่วงเวลาที่ถูกต้องตามกฎหมาย แต่ทันใดนั้น พวกเขาก็ได้ยินเสียงปืน และพยายามวิ่งหนีออกจากร้าน” มาเวลา กล่าวเพิ่มเติม “ในขณะนี้ พวกเรายังไม่ทราบถึงรายละเอียดของแรงจูงใจ และเหตุผลมุ่งเป้าโจมตีมาที่กลุ่มคนเหล่านี้”

ทั้งนี้ การกราดยิงที่ร้านเหล้าย่านโซเวโต เกิดขึ้นหลังจากที่มีการพบวัยรุ่นเสียชีวิต 21 ศพ ที่ร้านเหล้าในเมืองอีสต์ลอนดอน เพียงแค่ 2 สัปดาห์ ซึ่งสาเหตุของการเสียชีวิตคาดว่าเกิดจากการโดนวางยา.

เครดิตภาพ : REUTERS