สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 10 ก.ค. ว่าทางการจังหวัดโดเนตสก์ ซึ่งเป็น 1 ใน 2 จังหวัดหลักของภูมิภาคดอนบาส คู่กับจังหวัดลูฮันสก์ เป็นเขตอุตสาหกรรมหนักในภาคตะวันออกของยูเครน รายงานว่า กองทัพรัสเซียยิงขีปนาวุธโจมตีอพาร์ตเมนต์ความสูง 5 ชั้น ในเมืองชาซิฟ ยาร์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 15 ราย แต่ยังมีผู้ติดอยู่ภายใต้ซากปรักหักพังอีกมากกว่า 20 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังเร่งค้นหา

เจ้าหน้าที่กู้ภัยเร่งค้นหาผู้สูญหาย ภายใต้ซากปรักหักพังของอพาร์ตเมนต์ ในเมืองชาซิฟ ยาร์ ของจังหวัดโดเนตสก์ ซึ่งพังยับเยินเพราะจรวดของรัสเซีย


ทั้งนี้ กองทัพรัสเซียสามารถยึดครองจังหวัดลูฮันสก์ได้อย่างเบ็ดเสร็จ เมื่อต้นเดือนนี้ ด้านประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ยอมรับว่า การสูญเสียจังหวัดลูฮันสก์ ยิ่งทำให้รัฐบาลมอสโกเข้าใกล้เป้าหมาย ในการยึดครองภูมิภาคดอนบาสอย่างเบ็ดเสร็จ ซึ่งเป็นหนึ่งในเงื่อนไขที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน “ยื่นคำขาด” ตั้งแต่ช่วงต้นสงคราม


อย่างไรก็ตาม เซเลนสกียืนยันว่า ทหารยูเครนทุกนายยังคงมีขวัญและกำลังใจดีเยี่ยม พร้อมต่อสู้เพื่อต้านทานการรุกรานของกองทัพรัสเซีย และกระชับพื้นที่ซึ่งสูญเสียไปกลับคืนมาให้ได้.

เครดิตภาพ : REUTERS