สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 11 ก.ค. ว่า สำนักงานคณะเสนาธิการทหารร่วมของเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ว่า กองทัพประชาชนเกาหลี ( เคพีเอ ) ยิงปืนใหญ่อย่างน้อย 2 นัด ลงทะเลตะวันออก เป็นเวลานานต่อเนื่องประมาณ 10 นาที เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ กองทัพเกาหลีเหนือยิงปืนใหญ่ลักษณะเดียวกันนี้ เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมา หลังนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ กล่าวต่อที่ประชุมของพรรคคนงาน เกี่ยวกับสภาพแวดล้อมด้านความมั่นคงของเกาหลีเหนือ “อยู่ในระดับร้ายแรง” และสถานการณ์ในบริเวณที่อยู่รายล้อมเต็มไปด้วยอันตราย ซึ่งมีแนวโน้มทวีความรุนแรงทุกเมื่อ


ขณะที่การยิงปืนใหญ่ครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเพียงสัปดาห์เดียว หลังกองทัพสหรัฐส่งเครื่องบินขับไล่เอฟ-35 จำนวน 6 ลำ เดินทางจากฐานทัพในรัฐอะแลสกา ไปร่วมการซ้อมรบในเกาหลีใต้ โดยนับเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปลายปี 2560 ที่เครื่องบินรุ่นดังกล่าวของสหรัฐเข้าสู่นานฟ้าของเกาหลีใต้


อนึ่ง สหรัฐและเกาหลีใต้ยังคงจับตาอย่างใกล้ชิด เกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่เกาหลีเหนือจะทดสอบนิวเคลียร์ครั้งใหม่ ซึ่งหากเกิดขึ้นภายในปีนี้ จะนับเป็นครั้งที่ 7 ตั้งแต่ปี 2560 โดยรัฐบาลวอชิงตันย้ำว่า “พร้อมตอบโต้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ” ต่อเรื่องนี้.

เครดิตภาพ : REUTERS