กรณีเพจเฟซบุ๊ก “เจบีแฟมิลี่ ชาแนล” รายงานว่า นายระม้าย โมริพันธ์ หรือ ครูแดน ครูสอนคิวบู๊ชื่อดัง ถูกล่อลวงไปคุมขังอยู่ในพื้นที่ชนกลุ่มน้อย (ว้าแดง) ประเทศเพื่อนบ้าน ตั้งแต่เมื่อกลางเดือนต้นปี 2565 โดยมีการเผยแพร่ภาพขณะครูแดนถูกพันธนาการด้วยโซ่ตรวนตลอดเวลาสภาพอิดโรย ขณะเดียวกันมีการสัมภาษณ์แม่ของครูแดน ระบุว่า ลูกชายต้องทนทุกข์ทรมาน ถูกใช้แรงงานไม่ได้กลับมา ตนเองหมดหนทางที่จะช่วยลูก เพราะมีการเรียกค่าไถ่เป็นเงินถึง 24 ล้านบาท หากสิ้นเดือนไม่ติดต่อไปก็ให้รอรับศพได้เลย นั้น

เรียกค่าไถ่24ล้าน! ‘ว้าแดง’ ลวง ‘ครูแดน’ สอนคิวบู๊ ก่อนจับตีตรวนขัง ไม่จ่ายรอรับศพ

ล่าสุดเมื่อวันที่ 11 ก.ค. เฟซบุ๊ก “เจบีแฟมิลี่ ชาแนล” ได้โพสต์ภาพครูแดนขณะถูกทหารกลุ่มว้าแดงถือปืนยืนคุมอยู่ พร้อมกับจดหมาย ซึ่งระบุว่า จดหมายจาก “ครูแดน ” เมื่อต้นเดือน มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา ครูแดนได้ส่งภาพถ่ายจดหมายให้ผม มีเนื้อความที่แกะแล้ว ดังนี้

“ผม ครูแดน ระม้าย โมริพันธ์ ถูกทารุณกรรมทั้งร่างกายและจิตใจอย่างสาหัส ตอนนี้ผมอยู่ในคุกทหาร เขตปกครองของว้าแดง (U.W.S.A) เมือง Mong Ton ประเทศพม่า ผมถูกใส่โซ่ตรวนที่ขา ถูกบังคับใช้แรงงานตั้งแต่ตี 5 เช้า จนถึงค่ำทุกวัน ใช้ทำงานหนักสารพัดงาน ตากแดดตากฝนจนเจ็บไข้ กล้ามเนื้ออักเสบก็ไม่มียาให้กินสักเม็ด ต้องอยู่เจ็บปวดแบบทรมานจนกว่าจะหายเอง ผมเจ็บปวดบ่าไหล่ 2 ข้างและปีกหลังมากตอนนี้เพราะกล้ามเนื้อ ฉีกขาดเนื่องจากการผ่าฝืนมา 2เดือนกว่าทุกวันไม้ตัดเป็นท่องกองเท่าบ้าน ต้องใช้ค้อนปอนทุบหลักลิ่มเท่าครึ่งฝ่ามือ ให้ไม้ฉีกออกจากท่อนใหญ่ทีละชิ้น ต้องกินข้าวปล่าวกับน้ำต้มผัก ทุกวัน ผัก 1 กำต้มกินกับข้าว 10-20 คน กลางคืนก็นอนไม่หลับสักคืน หนูเยอะมากวิ่งเหยียบ Xx วิ่งผ่านตัวทุกคืน ช่วงอากาศหนาวก็หนาวจนแทบนอนไม่ได้ โซ่ x ที่ขาก็จะเย็นและจะเจ็บขา เวลานอน ตอนพลิกตัวไปมาโซ่โซ่จะกดทับรัดที่ขา ยิ่งตอนทำงานต้องเดินเหมือนเป็ด เดินได้ทีละคืบ โซ่รัดบาดขาจนเป็นแผลเดินไม่ไหวเลยหลายครั้ง ผมได้แต่ออกมากัดฟันทำงานด้วย

ความเจ็บปวดทั้งกายและใจ เพื่อให้มีชีวิตรอด และรอการช่วยเหลือ เพราะถ้าผมหนีออกไป มันมีคนสั่งไว้ให้ยิงผมทิ้งอย่างเดียว คนที่สั่งก็คือคนไทยที่เคยหลอกผมมาที่นี่ ผมโดนขู่ฆ่าหลายครั้ง และเคยโดนถูกส่งไปให้เขายิงผมทิ้งมาแล้ว โชคดีที่เจ้าหนี้คนนั้น (พ่อเลี้ยง) เขาเมตตาไม่ทำอะไรผม เพราะผมไม่รู้เรื่องอะไรไม่ได้ทำผิดอะไร มีน้องอีกคนที่โดนหลอกไปด้วยกัน น้องมันกลัวจนตัวสั่นทำอะไรไม่ถูกเลยผมร้องไห้พูดไม่ออก พ่อเลี้ยงเขาถามผม 2 คนว่า มึงโกงไปใช่ไหม มึงเอาเงินไปใช้ใช่ไหม ถ้า 2 วันไม่คืนกูมึงตาย พวกผมได้แต่บอกว่าไม่รู้เรื่องอะไรเลยจริงๆ ผมและน้องชายอีกคน (ชื่อโต้ง) โดนขังในห้องเล็กๆ บนดอยกลางป่าสวนยางอยู่เกือบ 20 วัน เขาจึงยอมปล่อยตัว

ทั้งหมดที่ผมกล่าวมามีทั้งพยานและหลักฐานและเกิดขึ้นจริง สถานที่ผมถูกขังปัจจุบัน และรูปถ่ายผมเคยแอบส่งให้แม่ผมใน Line แล้ว ผมมาอยู่ที่นี่ตั้งแต่ 4 มกราคม ซึ่งปัจจุบันเข้าเดือนที่ 3 แล้ว เขายึดโทรศัพท์ผมห้ามติดต่อใคร ห้ามแจ้งความห้ามหนี ตอนนี้ผมได้รับความทรมานมาก

X ขอความช่วยเหลือผมด้วย xxxxx คนที่หลอกผมเขารู้ข่าวก่อนการช่วยเหลือผม เขาอาจจะย้ายผมไปอยู่ที่อื่น ผมอาจจะไม่มีชีวิตรอด กราบขอบคุณทุกท่านที่ให้การช่วยเหลือ ขอบคุณเพื่อนๆ คนว้าที่ใจดีทุกคนที่อยู่ที่นี่ รักพ่อกับแม่ทีสุดนะครับ ชีวิตนี้ผมทำดีที่สุดแล้วครับ ผมเป็นคนดีของสังคมให้พ่อกับแม่ภูมิใจแล้วนะครับ ชาติหน้ามีจริงขอเกิดมาเป็นลูกพ่อกับแม่อีก ขอโทษแฟนที่ผมทำตามสัญญาไม่ได้”