ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายใน 1-2 ปีนี้ นอกจากประชาชนจะได้ใช้บริการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สายใหม่สายที่ 3 หมายเลข 6 หรือ M6 สายบางปะอิน-นครราชสีมา ระยะทาง 196 กม. ซึ่งเป็นมอเตอร์เวย์สายแรกสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) แล้ว ก็จะได้ใช้มอเตอร์เวย์สายบางใหญ่-กาญจนบุรี หรือ M81 ระยะทาง 96.41 กม. ซึ่งเป็นมอเตอร์เวย์สายที่ 4 ที่จะมาเติมโครงข่ายมอเตอร์เวย์ 2 สายแรกที่เปิดบริการในปัจจุบันคือ M7 กรุงเทพฯ-บ้านฉาง และ M9 ช่วงบางปะอิน-บางพลี รวมทั้งช่วงพระประแดง-ต่างระดับบางขุนเทียน

โครงการ M81 มีวงเงินลงทุนรวม 55,927 ล้านบาท เป็นค่าก่อสร้าง 38,475 ล้านบาท และค่าเวนคืน 17,452 ล้านบาท แบ่งก่อสร้างเป็น 25 ตอน (สัญญา) ปัจจุบันมีความก้าวหน้า 79.867% จากแผนงาน 83.757% ช้ากว่าแผน 3.890% เนื่องจากติดปัญหาฤดูฝน ทำให้เข้าพื้นที่ด้วยความยากลำบาก

โครงการ 25 ตอน ก่อสร้างเสร็จแล้ว 6 ตอน ระยะทางรวม 28.91 กม. ประกอบด้วย ตอน 6 ช่วง กม. 17+000-22+500 ระยะทาง 5.5 กม. ตอน 14 ช่วง กม. 46+000-50+000 ระยะทาง 4 กม. พื้นที่ จ.นครปฐม, ตอนที่ 20 ช่วง กม.77+000-80+000 ระยะทาง 3 กม. ตอนที่ 21 ช่วง กม.80+000-87+000 ระยะทาง 7 กม. ตอนที่ 22 ช่วง กม.87+000-92+000 ระยะทาง 5 กม.และ ตอนที่ 23 ช่วง กม.92+000-96+410 ระยะทาง 4.410 กม. พื้นที่ จ.กาญจนบุรี ส่วนที่เหลืออีก 19 ตอน ระยะทาง 67.5 กม. อยู่ระหว่างก่อสร้าง คาดว่าจะแล้วเสร็จทั้งหมดปลายปี 66

ขณะนี้ได้ส่งมอบพื้นที่บางส่วน และพื้นที่ที่ก่อสร้างเสร็จ 6 ตอน เพื่อดำเนินงานและบำรุงรักษา Operation and Maintenance (O&M) และก่อสร้างด่านเก็บค่าผ่านทาง 8 แห่ง รวมทั้งออกแบบติดตั้งระบบการจัดเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติพิเศษแบบไม่มีไม้กั้น (Multi-lane Free Flow) หรือระบบ M-Flow แล้ว ส่วนอีก 19 ตอนเมื่อแล้วเสร็จจะทยอยส่งมอบพื้นที่ดำเนินงาน O&M ให้แล้วเสร็จตามสัญญา

มอเตอร์เวย์สายนี้ เริ่มก่อสร้างปี 59 เดิมมีแผนจะเปิดบริการในปี 63 แต่มีปัญหาเรื่องการเวนคืนที่ดินจนโครงการชะงัก ล่าช้ากว่า 56% เพราะต้องรอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบเพิ่มกรอบวงเงินเวนคืนที่ดินเพิ่ม 12,032 ล้านบาทจากเดิม 5,402 ล้านบาท เป็น 17,452 ล้านบาท เมื่อ ครม.อนุมัติวงเงินไปจ่ายผู้ถูกเวนคืนและเคลียร์ปัญหาจบ กรมทางหลวงได้รีสตาร์ตการก่อสร้างอีกครั้งเมื่อต้นปี 63 พร้อมปรับแผนเปิดบริการใหม่ภายในปี 67

โครงการมีเริ่มต้นที่จุดตัด M9 ด้านตะวันตกกับถนนรัตนาธิเบศร์ บริเวณทางแยกต่างระดับบางใหญ่ อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี ผ่านพื้นที่ อ.นครชัยศรี, อ.เมือง จ.นครปฐม, อ.ท่ามะกา และสิ้นสุดที่จุดบรรจบกับ ทล.324 (ถนนกาญจนบุรี-อ.พนมทวน) อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี ขนาด 4-6 ช่องจราจร มีด่านเก็บค่าผ่านทาง 8 แห่ง ได้แก่ ด่านบางใหญ่ ด่านนครชัยศรี ด่านศรีษะทอง ด่านนครปฐมฝั่งตะวันออก ด่านนครปฐมฝั่งตะวันตก ด่านท่ามะกา ด่านท่าม่วง และด่านกาญจนบุรี

สำหรับอัตราค่าธรรมเนียมผ่านทางรถยนต์ 4 ล้อ มีค่าแรกเข้า 10 บาท และเพิ่มขึ้นตามระยะทาง 1.50 บาทต่อ กม. สูงสุด 150 บาท, รถยนต์ 6 ล้อ มีค่าแรกเข้า 16 บาท และเพิ่มขึ้นตามระยะทาง 2.40 บาทต่อ กม. สูงสุด 240 บาท และรถยนต์มากกว่า 6 ล้อ มีค่าแรกเข้า 23 บาท และเพิ่มขึ้นตามระยะทาง 3.45 บาทต่อ กม. สูงสุด 350 บาท

เมื่อแล้วเสร็จจะทำให้การเดินทางจากกรุงเทพฯ และปริมณฑล ไปยังภาคตะวันตกของประเทศ เป็นไปด้วยความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยยิ่งขึ้น จาก อ.บางใหญ่-กาญจนบุรี ใช้เวลาเพียง 50 นาที เมื่อเทียบกับการเดินทางในปัจจุบันประมาณ 2 ชม. 30 นาที  เป็นการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐาน ด้านคมนาคมขนส่ง ส่งเสริมการท่องเที่ยวและระบบเศรษฐกิจของประเทศ