จากกรณีที่ ผศ.ดร.เกรียงศักดิ์ พินทุสรศรี ทนายอาสาได้พา 3 ผู้เสียหายซึ่งเป็นเยาวชน เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางพลี สมุทรปราการ เนื่องจากถูกกลุ่มชายฉกรรจ์ 6 คน อ้างตัวเป็นตำรวจ บุกห้องพักใช้ปืนจี้หัว บังคับให้เป็นเด็กเดินยา พาตระเวนกระทืบมาราธอน 3 จุด โชว์ชาวบ้านนานกว่า 10 ชั่วโมง ก่อนข่มขู่กรรโชกทรัพย์แลกกับการปล่อยตัว หลังจากที่ชายฉกรรจ์ซึ่งเป็น 2 ใน 6 คน ได้ไปก่อเหตุในย่านลาดกระบัง และตกเป็นข่าว ผู้เสียหายจำได้ว่าเป็นผู้ที่มาก่อเหตุกับพวกตนคือ ด.ต.อดิศร ทุมมาโต สังกัด สภ.บางปู สมุทรปราการ จึงเกรงว่าจะไม่ได้รับความปลอดภัย จึงเข้าร้องขอความเป็นธรรมกับผศ.ดร.เกรียงศักดิ์ จึงพาเข้าแจ้งความร้องทุกข์

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 4 ส.ค. พล.ต.ต.ชุมพล พุ่มพวง ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ เปิดเผยถึงกรณีที่ ด.ต.อดิศร ทุมมาโต ผบ.หมู่ (ป) สภ.บางปู สมุทรปราการ ทำหน้าที่สิบเวรควบคุมห้องขัง พร้อมพวกได้ถูกผู้เสียหายแจ้งความร้องทุกข์ ที่ สภ.บางพลี และสภ.คลองด่านว่า ถูก ด.ต.อดิศร และพวก ทำร้ายร่างกาย และกรรโชกทรัพย์เหตุเกิดในพื้นที่ สภ.บางพลี และ สภ.คลองด่าน ว่า ในส่วนของกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ ก็ได้มีคำสั่งให้ ด.ต.อดิศร มาประจำที่ ศปก.ที่ภูธรจังหวัด ในระหว่างที่มีการพิจารณาข้อบกพร่อง พร้อมมีคำสั่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้

โดยขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐาน แต่ขอเรียนว่าอาจจะล่าช้า เนื่องจากการที่ผู้เสียหายมาแจ้งความช้า เหตุเกิดมานานแล้ว และผู้เสียหายยังไม่สามารถมาแจ้งความได้ทุกๆ ปาก เพราะผู้เสียหายเป็นเยาวชนก็เลยต้องรอกระบวนการและสอบปากคำผู้เสียหายให้ครบทุกคนก่อน อย่างไรก็ตามคณะกรรมการของตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการก็ได้รวบรวมพยานหลักฐาน เท่าที่ปรากฏตอนนี้จะเป็นสองเคส คือเคสของ สน.ประเวศ และ สภ.บางพลี

พล.ต.ต.ชุมพล กล่าวว่า ตอนนี้ก็มีการรายงานเบื้องต้นมาแล้ว โดยผู้บังคับบัญชาต้นสังกัด สภ.บางปู มีการรายงานพฤติกรรมเบื้องต้นมาแล้ว ตอนนี้อยู่ที่คณะกรรมการอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูล เพื่อนำเสนอในที่ประชุมของจังหวัดว่า ในกรณีนี้เห็นสมควรจะดำเนินการทางวินัยอย่างไรคือต้องแยกเป็นสองส่วน

ส่วนแรกในทางคดีเนื่องจากกรณีนี้เป็นการใช้อำนาจหน้าที่ ในฐานะเจ้าพนักงานที่ถูกกล่าวอ้างว่าไปรีดทรัพย์ในพื้นที่ สภ.บางพลี ซึ่งทาง สภ.บางพลี ก็มีหน้าที่รวบรวมหลักฐานเบื้องต้น และส่งสำนวนการสอบสวนเบื้องต้นให้กับคณะกรรมการ ป.ป.ช.เป็นผู้พิจารณาตามกฎหมาย อันนี้คือส่วนของคดีอาญา

ส่วนในเรื่องวินัยก็เป็นอำนาจของตน ที่จะร่วมกับคณะกรรมการที่เราได้แต่งตั้งมา ในการพิจารณาก็คิดว่าภายในวันที่ 5 ส.ค.น่าจะพิจารณาได้จากพยานหลักฐาน ที่รวบรวมได้เนื่องจากยังมีบางกรณี ที่ไปแชร์กันในโซเชียลอีก ซึ่งอยู่ระหว่างตรวจสอบ เกี่ยวกับการไปทะเลาะวิวาทกับ รปภ.ในพื้นที่ สภ.คลองด่าน ในกรณีนี้ก็ปรากฏว่าผู้เสียหายยังไม่ได้มาพบเจ้าพนักงานสอบสวน ยังไม่ได้สอบปากคำก็คิดว่าในวันนี้ผู้เสียหาย ก็จะมาทำการสอบปากคำ

เบื้องต้นอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริงอยู่ คาดว่าภายในวันที่ 5 ส.ค.น่าจะสรุปได้ว่า พฤติกรรมมีการกระทำความผิดหรือไม่และจะมีการลงโทษในทางปกครองภายในวันที่ 5 ส.ค. สำหรับเจ้าตัวคือดาบตำรวจอดิศร ขณะนี้อยู่ระหว่างการกักตัว 14 วันและได้มีหนังสือสั่งการให้ ด.ต.อดิศร มาปฏิบัติราชการที่ ศปก.ภ.จว.สมุทรปราการ โดยขาดจากตำแหน่งเดิม รอการพิจารณาโทษ