เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 12 ก.ค. นายไชยยงค์ มณีรุ่งสกุล หัวหน้าศูนย์เดลินิวส์ภาคใต้ตอนล่าง ได้นำนายสมเพชร เสาร์คำ ผู้สื่อข่าว เข้าพบกับ ร.ต.อ.ปิยะพงศ์ สังข์ทอง รอง สว.(สอบสวน) สภ.ทุ่งลุง ต.พะตง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เจ้าของคดี เพื่อสอบสวนรายละเอียดเพิ่มเติม ในกรณีถูกครู และกรรมการสถานศึกษา โรงเรียนพะตงประธานคีรีวัฒน์ ยึดโทรศัพท์มือถือ และกักขังหน่วงเหนี่ยว นายสมเพชร เสาร์คำ ผู้สื่อข่าว นสพ.เดลินิวส์ ประจำศูนย์ข่าวภาคใต้ตอนล่าง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ในขณะเข้าไปขอพบกับผู้อำนวยการโรงเรียน เพื่อขอทำข่าวในกรณีที่โรงเรียนมีการ “กล้อนผม” นักเรียนหน้าเสาธงโรงเรียน ที่เป็นข่าวฮือฮาในโซเชียล แต่ถูกครู และ กรรมการสถานศึกษา ยึดโทรศัพท์ กักขังหน่วงเหนี่ยว และบอกกับนักเรียนว่าเป็นผู้สื่อข่าวปลอม พร้อมทั้งใช้วาจาข่มขู่ และกันตัวไว้นานกว่า 2 ชั่วโมง ก่อนที่จะนำตัวส่งตำรวจ สภ.ทุ่งลุง

ครูโรงเรียนดังเดือด กักขัง-ชิงทรัพย์ ‘นักข่าว’ ฉุนถูกขอสัมภาษณ์ ปมกล้อนผมเด็กนร.
‘นักข่าว’ แจ้งเอาผิด 3 ข้อหา ‘ครู-กรรมการ’ รร.ดัง ฉุนสื่อมาทำข่าวกล้อนผมเด็ก
‘ผอ.รร.พะตงประธานคีรีวัฒน์’ โร่ชี้แจงเหตุครูจับ ‘นักข่าว’กักขังชิงมือถือ

โดย ร.ต.อ.ปิยะพงศ์ เจ้าของคดี ได้สอบสวนนายสมเพชร อย่างละเอียดถึงสาเหตุของการไปทำข่าว และถูกยึดโทรศัพท์ พร้อมทั้งกักตัวไว้ที่โรงเรียน ก่อนที่จะเรียกเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อนำตัวมายัง สภ.ทุ่งลุง ซึ่งนายสมเพชร ได้ให้รายละเอียดทั้งหมด โดยเฉพาะการถูกคุกคามด้วยคำพูด เช่น จะพาไปกินโต๊ะจีน ซึ่งไม่ทราบว่ามีความหมายอะไร และจะให้ไปนั่งที่สวนยาง รวมทั้งการขอให้เปิดหน้ากากอนามัย เพื่อที่จะถ่ายรูป และจะทำประวัติ รวมทั้งการแสดงอาการจะเข้ามาทำร้ายเมื่อมีการตอบโต้กันด้วยคำพูด ก่อนที่จะพาตัวนายสมเพชร มายัง สภ.ทุ่งลุง โดยที่ ร.ต.อ.ปิยะพงศ์ เป็นผู้ยืนยันกับกลุ่มครูและกรรมการศึกษาว่านายสมเพชร เป็นผู้สื่อข่าวจริง และเป็นผู้ขอโทรศัพท์คืนให้กับนายสมเพชร

สำหรับครู และกรรมการศึกษา ที่เป็นผู้คุกคามข่มขู่ กักขัง หน่วงเหนี่ยว และชิงทรัพย์นายสมเพชร แม้ว่าในเบื้องต้น นายสมเพชร จะไม่รู้จักชื่อ และตำแหน่ง แต่มีกล้องวงจรปิดหน้าโรงเรียน และหน้า สภ.ทุ่งลุง บันทึกไว้ได้ ซึ่งในวันนี้ นายสมเพชร ได้ทำการขอภาพกล้องวงจรปิด จากพนักงานสอบสวน เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการเอาผิดกับกลุ่มครูและกรรมการสถานศึกษาดังกล่าว

โดยพนักงานได้แจ้งให้ทราบว่า หลังจากที่ได้สอบนายสมเพชร เป็นที่เรียบร้อยแล้ว จะได้แจ้งให้ผู้ถูกกล่าวหาได้รับทราบ เพื่อมารับทราบข้อกล่าวหาตามกฎหมายต่อไป.