เมื่อเวลา 16.35 น. วันที่ 12 ก.ค. นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร ชี้แจงอาการป่วยของนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ว่า เมื่อวันที่ 11 ก.ค. นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เดินทางกลับมาจาก จ.ตรัง และเข้ามาทำงานที่รัฐสภาในช่วงบ่ายมีอาการเจ็บคอ จึงได้ให้ทางสำนักบริการทางการแพทย์ประจำรัฐสภาขึ้นมาดูแล ปรากฏว่าไม่มีไข้ แต่มีอาการอ่อนเพลีย จึงได้กลับบ้านในตอนเย็น

ต่อมาช่วงรุ่งเช้าวันนี้ (12 ก.ค. 65) นายชวน หลีกภัย ได้ตรวจ ATK ด้วยตนเอง ปรากฏว่าขึ้นสองขีด จึงได้โทรฯ หาแพทย์ประจำตัวที่โรงพยาบาลรามาธิบดี ทางโรงพยาบาลให้เข้ารักษาตัวโดยวินิจฉัยว่าติดเชื้อโควิด-19 ตลอดวันอาการทั่วไปของนายชวน หลีกภัย ปกติดี ไม่มีไข้ ยังคงมีอาการเจ็บคอและอ่อนเพลียเล็กน้อย แต่เนื่องจากเป็นผู้สูงอายุ ทางโรงพยาบาลจึงต้องให้พักรักษาตัวดูอาการอย่างน้อย 3 วันก่อน

ต่อมา นายชวน เปิดเผยว่า ติดเชื้อโควิด-19 และเข้ารักษาตัวที่ รพ.รามาธิบดี แต่อาการไม่รุนแรง โดยเริ่มมีอาการตั้งแต่วันที่ 11 ก.ค. รู้สึกอ่อนเพลีย หลังจากเดินทางไปเยี่ยมนายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ที่เรือนจำนครศรีธรรมราช เมื่อมาถึงสภา จึงให้เจ้าหน้าที่ตรวจวัดอุณหภูมิให้ ตอนนั้นยังปกติ แต่เมื่อเช้าวันนี้ตื่นขึ้นมา ยังมีอาการอ่อนเพลีย ซึ่งแตกต่างจากครั้งที่แล้วที่เข้า รพ.ด้วยอาการหนาวสั่น ซึ่งเป็นอาการติดเชื้อในกระแสเลือด จึงนำ ATK มาตรวจด้วยตัวเองปรากฏว่าขึ้น 2 ขีด จึงตรวจซ้ำอีกครั้งยังขึ้น 2 ขีด มั่นใจว่าน่าจะติดเชื้อโควิด-19 จึงไปพบแพทย์ที่ รพ.รามาธิบดี ซึ่งแพทย์ขอให้พักรักษาตัวที่ รพ. 2-3 วัน จากนั้นจะกลับไปรักษาตัวที่บ้านพัก เชื่อว่าทันอภิปรายไม่ไว้วางใจ.