เมื่อวันที่ 12 ก.ค. ที่โรงเรียนนารีนุกูล อ.เมือง จ.อุบลราชธานี  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 29 มีนักเรียนมารวมตัวกันที่บริเวณหน้าอาคารเรียนเขียนป้ายข้อความ เสรีทรงผม, ไม่เอาหัวเกรียน, ผมยาว-ไม่ได้ขายยา เลิกยุ่งกับทรงผม-ได้แล้ว, ปี 65 ไม่ใช่ปี 56 นะจ๊ะ, นารีไม่เอาเผด็จการรู้ไว้, หัวเกรียนนักเรียนไทย ไม่เอากะทิบูด, หยุดคุกคามนักเรียนทั้งนี้เพื่อเรียกร้องให้มีเสรีทรงผม และไม่เห็นด้วยกับกฎระเบียบล้าหลัง หลังจากรองผู้อำนวยการโรงเรียนนารีนุกูล ออกมาข่มขู่นักเรียนว่า ถ้านักเรียนไม่ตัดผมสั้น จะไม่ให้เข้าสอบ

นักเรียนรายหนึ่ง กล่าวว่า จากการที่รองผู้อำนวยการโรงเรียนนารีนุกูลออกมาข่มขู่นักเรียนว่า ถ้านักเรียนชายไม่ตัดผมสั้น จะไม่ให้เข้าสอบ โดยอ้างว่ากฎของโรงเรียนใหญ่กว่าระเบียบกระทรวงศึกษาธิการนั้น ขัดแย้งกับกฎกระทรวงว่าด้วยทรงผมนักเรียน ประกาศเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2563 ส่งผลให้นักเรียนถูกลิดรอนสิทธิเสรีภาพ สะท้อนว่าระบบการศึกษาของไทยเห็นระเบียบสำคัญกว่าเรื่องของสิทธิเสรีภาพ จึงเรียกร้องให้ทางโรงเรียนรับฟังความคิดเห็นของนักเรียน

ด้านนายดุริยะ จันทร์ประจำ ผู้อำนวยการโรงเรียนนารีนุกูล เปิดเผยว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นเนื่องจากครูพูดไม่ชัดเจนกับเด็กนักเรียน เด็กไม่เข้าใจจึงได้เดินทางไปที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 29 ซึ่งทางโรงเรียนได้พูดคุยกับเด็กนักเรียนแล้ว เด็กทุกคนจะได้เข้าสอบตามปกติ เพราะระเบียบการเข้าสอบว่าด้วยของเรื่องการมาเรียนส่วนระเบียบพฤติกรรม เกี่ยวกับนักเรียนไม่ตัดผมสั้น จะไม่ให้เข้าสอบนั้น เมื่อมีประเด็นดังกล่าวทางโรงเรียนก็ต้องยืดหยุ่นอยู่แล้วซึ่งก็ต้องอาศัยหลักรัฐศาสตร์ การอยู่ร่วมกัน ไม่มีปัญหาอะไรเด็กทุกคนจะได้เข้าสอบตามปกติ

ทั้งนี้ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการไว้ทรงผมนักเรียน พ.ศ.2563 ซึ่งนักเรียนต้องปฏิบัติตนเกี่ยวกับการไว้ทรงผมดังนี้ 1.นักเรียนชายจะไว้ผมสั้นหรือผมยาวก็ได้กรณีไว้ผมยาวด้านข้าง ด้านหลังต้องยาว ไม่เลยตีนผม ด้านหน้าและกลางศีรษะให้เป็นไปตามความเหมาะสมและมีความเรียบร้อย 2.นักเรียนหญิงจะไว้ผมสั้นหรือผมยาวก็ได้ กรณีไว้ผมยาวให้เป็นไปตามความเหมาะสม และรวบให้เรียบร้อย นักเรียนต้องห้ามปฏิบัติตน ดังนี้ 1.ดัดผม 2. ย้อมสีผมให้ผิดไปจากเดิม 3. ไว้หนวดหรือเครา