เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 12 ก.ค. ศูนย์วิทยุร่มโพธิ์ทอง สภ.เมืองอุดรธานี ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีมีเหตุเด็กติดอยู่ในรถเก๋ง หน้าตลาดปรีชา ถนนประจักษ์ศิลปาคม เขตเทศบาลนครอุดรธานี จึงประสานอาสากู้ภัยมูลนิธิส่งเสริมธรรม รุดไปช่วยเหลือ

โดยพบชาวบ้านกำลังมุงดู ด.ช.ออก้า อายุ 1 ขวบ 6 เดือน ติดอยู่ในรถเก๋งโตโยต้า ยาริส สีขาว หมายเลขทะเบียน ขฉ 486 อุดรธานี ซึ่งยังติดเครื่องยนต์และแอร์รถอยู่ แต่ประตูล็อก จากภายในซึ่งน้องออก้า ยืนจับพวงมาลัยขับรถเล่นอย่างไร้เดียงสา ไม่รู้ว่าประตูรถล็อก มีนายธีรรัตน์ ตรีทรัพย์ อายุ 22 ปี ชาว อ.หนองหาน จ.อุดรธานี และภรรยา ซึ่งเป็นพ่อแม่น้องออก้า เดินรอบรถด้วยสีหน้ากังวลและอนุญาตให้อาสากู้ภัยใช้เครื่องมือปลดล็อกประตูรถ ใช้เวลาประมาณ 15 นาที จึงเปิดล็อกประตูได้ นายธีรรัตน์และภรรยา รีบเข้าไปอุ้มน้องออก้าออกมา ท่ามกลางความโล่งใจของพ่อแม่และชาวบ้านที่มามุงดู

นายธีรรัตน์ เล่าว่า ตนและภรรยามีอาชีพขายของออนไลน์ มีลูก 1 คน คือน้องออก้า วันนี้พวกตนขับรถมาส่งสินค้า โดยพาน้องออก้ามาด้วย เมื่อมาถึงหน้าบริษัทขนส่งตนได้จอดรถลงไปเอากล่องพัสดุ ลงไปส่งให้ภรรยานั่งอยู่ในรถกับลูก โดยติดเครื่องยนต์และเปิดแอร์ไว้แต่ภรรยา ได้เปิดประตูรถลงมาขนกล่องพัสดุช่วย เพราะมีกล่องจำนวนมาก พอกลับมาขนรอบสองพบว่า ประตูรถล็อกอัตโนมัติ ไม่สามารถเปิดได้ตนจึงส่องดูลูกก็พบน้องออก้า ยืนจับพวงมาลัยขับรถอย่างสนุกสนานตนและภรรยาพยายามส่งสัญญาณบอกให้ลูกปลดล็อก แต่ลูกก็ทำไม่เป็น พอดีมีพลเมืองดีมาพบและแจ้งขอความช่วยเหลือ

“อยากฝากเตือนผู้ปกครองที่มีเด็กเล็กนั่งมาด้วยให้นำเด็กลงจากรถไปด้วย หรือให้ผู้ใหญ่นั่งอยู่ในรถเป็นเพื่อนเด็กเล็ก ดีที่ลูกไม่ตกใจ คงเพราะยังไร้เดียงสา ไม่รู้เรื่องขอบคุณเจ้าหน้าที่อาสากู้ภัยมูลนิธิส่งเสริมธรรม ที่มาช่วยปลดล็อกประตู ให้แบบรวดเร็วทันใจ”

นางสาคร มณีมาส อายุ 52 ปี พลเมืองดี เล่าว่า ตนพาลูกสาวมาทำธุระใกล้ที่เกิดเหตุ เห็นพ่อแม่เด็กยืนกระวนกระวาย และเดินไปส่องกระจกรถ จึงเข้ามาถาม จึงได้ทราบว่าประตูรถล็อก ลูกอายุ 1 ขวบ 6 เดือน ติดอยู่ในรถ แต่ไม่มีกุญแจสำรอง เพราะรถเป็นระบบเซ็นทรัลล็อก จึงช่วยแจ้งเจ้าหน้าที่มาช่วยเหลือปลดล็อคประตูรถให้ดังกล่าว