เมื่อวันที่ 13 ก.ค. นายพรพิทักษ์ จิตรเสงี่ยม เจ้าหน้าที่ผลักดันช้าง ต.สาริกา ได้เปิดเผยว่า รับแจ้งมีลูกช้างป่าตกลงไปในท่อระบายน้ำด้านหลังของสนามกอล์ฟรอยัลฮิลล์ ต.สาริกา อ.เมือง จ.นครนายก จึงเดินทางไปตรวจสอบพร้อมด้วยทีมสัตวแพทย์จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 จ.ปราจีนบุรี และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ (นางรอง13 นครนายก) ที่เกิดเหตุพบลูกช้างป่าเพศผู้ อายุประมาณ 3 เดือน พลัดตกลงไปในท่อระบายน้ำขนาดใหญ่กว้างประมาณ 2 เมตร และลึกประมาณ 2.5 เมตร แต่ก็ไม่สามารถเข้าช่วยเหลือได้ เนื่องจากแม่ช้างป่าอายุประมาณ 15-18 ปี เข้ามาขวางไม่ยอมให้เข้าใกล้ลูกช้าง

จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงมีความจำเป็นที่จะต้องใช้ปืนยิงลูกดอกยาสลบใส่แม่ช้าง และได้เข้าช่วยเหลือลูกช้างทันที เพราะเกรงว่าลูกช้างอาจจะได้รับอันตราย โดยการใช้รถแบ๊กโฮกับรถกระเช้าจาก อบต.สาริกา มาช่วยจนสามารถนำลูกช้างป่าขึ้นจากท่อระบายน้ำได้อย่างปลอดภัย โดยใช้เวลาในการช่วยเหลือนานประมาณ 3 ชั่วโมง

สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าว ทราบว่าเมื่อคืนที่ผ่านมา ชาวบ้านเห็นช้างป่าเดินวนเวียนอยู่บริเวณปากท่อระบายนํ้า ด้านหลังสนามกอล์ฟรอยัลฮิลล์ คาดว่าน่าจะมีลูกช้างตกลงไป เพราะได้เสียงของแม่ช้างร้องดังลั่น จึงได้เข้าตรวจสอบและพบว่ามีลูกช้างตกลงไปในท่อระบายน้ำจริงๆ ก่อนประสานขอกำลังจากหน่วยต่างๆ เข้ามาช่วยเหลือจนสำเร็จ.