จากกรณีที่นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ได้สั่งการให้เร่งติดตามห้างสรรพสินค้า ปรับลดราคาขายน้ำมันปาล์มขวดลงภายในสัปดาห์นี้ หลังจากราคาวัตถุดิบทั้งผลปาล์ม และน้ำมันปาล์มปรับลดลงมาตั้งแต่เดือนที่แล้ว แต่ห้าง และร้านค้าหลายแห่งยังขายน้ำมันปาล์มขวดราคาแพงถึง 70 บาท ล่าสุดนายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า หลังจากประชุมห้างสรรพสินค้า ร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ ซูเปอร์มาร์เกต ได้ข้อสรุปร่วมกันว่าจะทยอยปรับลดราคาน้ำมันปาล์มขวด 4-5 บาท จากราคาขายปัจจุบัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 14 ก.ค.65 เป็นต้นไป เพื่อให้มีราคาสะท้อนตามต้นทุนที่แท้จริง

“น้ำมันปาล์มขวดจะค่อยทยอยลดราคาตั้งแต่วันพรุ่งนี้ เฉลี่ยแล้วลดขวดละ 4-5 บาท ซึ่งแต่ละห้าง แต่ละร้านอาจจะลดไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับต้นทุนและสต๊อกที่มีค้างอยู่ แต่ยืนยันว่าน้ำมันปาล์มจะต้องขายตามต้นทุนที่แท้จริง หากผลปาล์มดิบลดราคา น้ำมันสำหรับประชาชนบริโภคก็ต้องปรับลดด้วย ซึ่งสัปดาห์นี้จะเริ่มต้นลดก่อน และสัปดาห์หน้าจะทยอยลดอีก แต่อาจไม่ได้ลดทีเดียวเป็น 10 บาท เพราะจะต้องดูต้นทุนสต็อกช่วงที่สั่งเข้ามาประกอบด้วย”

นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ลงได้ตรวจติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคในพื้นที่ 76 จังหวัดทั่วประเทศ ทั้งด้านปริมาณและราคาอย่างต่อเนื่อง โดยได้มีการลงตรวจตั้งแต่วันที่ 27 มิ.ย.-12 ก.ค.65 รวมแล้วทั้งสิ้น 4,635 แห่ง แยกเป็นห้างสรรพสินค้า 1,613 แห่ง ร้านค้าปลีก-ส่ง 2,139 แห่ง และตลาดสด 883 แห่ง พบว่าขณะนี้สินค้ามีเพียงพอกับความต้องการในแต่ละพื้นที่ พร้อมกำชับให้ร้านค้าต้องปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายสินค้าให้ชัดเจน ห้ามฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาหรือจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร

นอกจากนี้ ยังได้ดำเนินการป้องปรามการกระทำความผิดพบว่า คดีชั่งตวงวัดในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ตั้งแต่วันที่ 20 มิ.ย.-7 ก.ค. 65 มี 68 คดี สามารถดำเนินการเปรียบเทียบปรับ 54 คดี ประกอบด้วย มาตรวัดน้ำมันเชื้อเพลิง 5 คดี เครื่องชั่ง 44 คดี สินค้าหีบห่อ 5 คดี และคดีที่ส่งพนักงานสอบสวน 5 คดี และคดีผูกบัตรห้ามใช้ 9 ราย นอกจากนี้ กำลังติดตามราคาน้ำมันปาล์มขวดที่เคยขึ้นไปขณะนี้กรมการค้าภายในติดตามกำกับตามนโยบายเพื่อให้ลดราคาลงให้สอดคล้องกับราคาต้นทุนให้เร็วที่สุดในระหว่างนี้ด้วย