เมื่อวันที่ 13 ก.ค. นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร หัวหน้าคณะทำงานขับเคลื่อนนโยบาย กทม. พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้ากรณีนายอานุภาพ ธารทอง ส.ก.เขตสาทร พรรคก้าวไกล ถูกดำเนินคดีคุกคามทางเพศ ว่าทางคณะกรรมการวินัยฯ ของพรรคก้าวไกลจะเริ่มกระบวนการสอบสวนได้ภายในสัปดาห์หน้า โดยนำข้อมูลพยานหลักฐานจากทางฝ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจมาประกอบการสอบสวนด้วย เบื้องต้นเรายืนยันว่าการปกป้องและดูแลผู้เสียหายให้ได้รับความยุติธรรม ความปลอดภัยทั้งทางกายและใจเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ส่วนกรอบการพิจารณาสอบสวนและผลสรุปจะออกมาอย่างไรนั้น ทางกรรมการวินัยฯ ยืนยันว่าจะดำเนินการให้เร็วที่สุด โดยจะสอบถึงจุดเริ่มต้นของเหตุการณ์ว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร มีผู้เกี่ยวข้องเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ยังไม่ได้ชี้ชัดว่านายอานุภาพมีความผิด 100% ซึ่งต้องพิจารณาจากพยานหลักฐานที่นายอานุภาพนำมาแสดงต่อคณะกรรมการวินัยฯ และให้ความเป็นธรรมกับทั้ง 2 ฝ่าย ทั้งนี้การนำเสนอข่าวถึงการล่วงละเมิดทางเพศนั้น พฤติการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ใช่การล่วงละเมิดทางเพศ จึงอยากให้คำนึงถึงผลกระทบทางจิตใจที่จะเกิดขึ้นกับผู้เสียหายด้วย ตนได้เห็นคลิปเหตุการณ์แล้วเห็นว่ามีแอลกอฮอล์ มีการดื่มร่วมกัน มีการสัมผัสตัวจากการนั่งใกล้กัน ไม่ใช่ในที่พื้นที่ลับตา คืออย่างน้อยก็อยู่ในสายตาของคนถ่ายคลิป แต่เป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม มีมูลพอที่อาจจะแจ้งความได้

เมื่อถามว่า ตั้งข้อสังเกตหรือไม่ว่าเหตุใดจึงเกิดกรณีเช่นนี้ขึ้นกับ ส.ก.ของพรรคบ่อยครั้ง นายวิโรจน์ กล่าวว่า ที่ผ่านมามีการคัดสรรและคัดกรองบุคคลที่จะเข้ามาร่วมงานอย่างเข้มข้นพอสมควร มีการสืบประวัติก่อนคัดเลือก และสอบถามจากเพื่อนร่วมงานอย่างรัดกุม ในกรณีนายอานุภาพยังเป็นการกล่าวหาอยู่ ซึ่งที่ผ่านมา การทำงานของนายอานุภาพเป็นไปในทางบวก เป็นคนสุภาพมาก ไม่เคยมีพฤติกรรมหรือคำพูดคำจาในเชิงสู้สาวใดๆ อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้พรรคต้องปรับปรุงกระบวนการคัดเลือกคนที่จะมาร่วมทำงานให้มากขึ้น

“การที่เราไม่เพิกเฉยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พรรคเร่งดำเนินการสวบสวนและปกป้องผู้เสียหายในทันทีที่ทราบเหตุ พร้อมทั้งยืนยันว่า จะให้ความเป็นธรรมอย่างแน่นอน ดังนั้นคิดว่าประชาชนและสังคมจะเข้าใจ และให้ความไว้วางใจพรรคก้าวไกลต่อไป” นายวิโจน์กล่าว