เมื่อวันที่ 14 ก.ค. ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครสวรรค์ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. แถลงข่าวจับกุมตัว นายฐิติ อายุ 45 ปี พร้อมแฟนสาวและน้องสาว ผู้ต้องหาคดี ซื้อขายสลากดิจิทัลจากแอพเป๋าตัง แล้วนำไปขายต่อเกินราคา พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา พ.ท.หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ได้มอบหมายผู้แทนเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ.รัตนาธิเบศร์ ภ.จว.นนทบุรี เพื่อดำเนินคดีกับผู้ที่มีพฤติการณ์ในการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา

พฤติการณ์กล่าวคือผู้จำหน่ายสลากรายดังกล่าวได้มีการนำเอาภาพของสลากกินแบ่งรัฐบาลที่มีการจำหน่ายผ่านช่องทางสลากดิจิทัลนำมาเสนอขายผ่านทางเฟซบุ๊ก ราคาฉบับละ 100 บาท หากถูกรางวัลจะนำสลากฯ ดังกล่าวไปขึ้นรางวัลให้ ซึ่งการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายการเสนอจำหน่ายสลากฯเกินราคา จึงได้แจ้งความร้องทุกข์เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการตรวจสอบและดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดดังกล่าว

จากแนวทางการสืบสวนพบว่าในหน้าเพจเฟซบุ๊กที่ถูกกล่าวหาเป็นเพจส่วนตัวของนายฐิติ ได้มีการนำเอาภาพของสลากกินแบ่งรัฐบาลในรูปแบบดิจิทัลมาเสนอขายอยู่ 3 หมายเลข รวมทั้งหมด 13 ฉบับ ขายฉบับละ 100 บาท โดยภาพสลากกินแบ่งรัฐบาลดังกล่าวถูกซื้อโดยผู้ซื้อ 2 คน จากการตรวจสอบพบว่านายฐิติได้ร่วมกันซื้อกับแฟน 6 ฉบับ และฝากน้องสาวซื้อ 7 ฉบับ และนายฐิติเป็นผู้นำมาเสนอขายในเพจเฟซบุ๊ก เจ้าหน้าที่จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานและออกหมายเรียกนายฐิติเพื่อมารับทราบข้อหา เสนอขายหรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคาที่กำหนด อัตราโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท

“ขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการซื้อสิทธิสลากดิจิทัลจากผู้อื่นโดยเด็ดขาด เพราะในระบบการจำหน่ายสลากดิจิทัลผ่านแอพเป๋าตัง ระบบจะบันทึกชื่อผู้ซื้อไว้อย่างชัดเจน ดังนั้นเมื่อถูกรางวัลเงินรางวัลจะโอนเข้าบัญชีผู้ซื้อผ่านช่องทางแอพเป๋าตังเท่านั้นไม่สามารถโอนสิทธิเปลี่ยนมือการขึ้นรางวัลไปให้บุคคลอื่นได้ หรือกรณีหากจะมารับสลากฯ ที่สำนักงานฯ ก็จะต้องใช้ชื่อผู้ซื้อยืนยันตัวตนในการมารับสลากฯ ดังนั้นหากใครหลงเชื่อซื้อสลากดิจิทัลที่มีการนำมาประกาศขายต่อ หากถูกรางวัลอาจเกิดปัญหาตามได้ จึงขอให้ประชาชนซื้อสลากดิจิทัลโดยตรงผ่านแอพเป๋าตังเท่านั้น ซึ่งระบบมีความปลอดภัยและสามารถขึ้นเงินรางวัลได้อย่างแน่นอน” พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าว