เมื่อวันที่ 4 ส.ค.จากกรณีโลกออนไลน์แชร์คลิปครูสาวรายหนึ่งในติ๊กต๊อกชื่อว่า moningingmon  ระบายความในใจ หลังจากที่เงินเดือน 9,000 บาท จ่ายล่าช้า และมีคอมเมนต์ระบุว่า เป็นครูไม่ได้รักเด็กหรืออย่างไร ทำไมจึงเห็นแก่เงิน เธอจึงอธิบายดังนี้ การเป็นครูก็จะต้องใช้เงิน ต้องดูแลครอบครัว เงินเดือน 9,000 บาท ไม่มีใครอยากจะมาทำ ถ้าไม่มีเงินซื้อข้าวกิน ไม่มีจ่ายค่าน้ำค่าไฟ ใครจะมาสอนเด็กที่นี่ ทุกอย่างใช้เงิน ก็อยากจะนำเงินไปดูแลครอบครัวให้มีความสุข ยืนยันไม่ได้ต้องการแค่เงินเดือน หากต้องการเงินเดือนสูงๆ ตนเองคงไม่มาเรียนครูแน่นอน

ล่าสุดนายเกิดมี สอนเมือง ผอ.สพป.หนองบัวลำภู เขต 1 เปิดเผยว่า เพิ่งเห็นโพสต์ในคลิปในวันนี้ และ เชื่อว่าทุก สพป.ทั่วประเทศคงจะได้รับหนังสือจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ตามหนังสือด่วนที่สุดที่ ศธ.04006/ว 2452 ลงวันที่ 4สค.64 เรื่อง การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 เป็นค่าจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการสำหรับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและโรงเรียนครั้งที่ 4 ในวันนี้เช่นเดียวกัน ซึ่งในหนังสือดังกล่าวมีรายละเอียดบัญชีจัดสรรงบประมาณปี2564 ธุรการโรงเรียน ค่าจ้าง 9,000บาท รวมอยู่ด้วย ซึ่ง สพฐ.จะโอนงบประมาณให้ต่อไป ซึ่งลงนามโดย นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

ผอ.สพป.หนองบัวลำภู เขต 1 กล่าวเพิ่มเติมว่า ในเมื่อสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานยังไม่ได้มีหนังสือยืนยันในเรื่องนี้ และที่ผ่านมา สพฐ.จะจัดสรรเป็นค่าจ้างเป็นช่วงๆบางครั้งก็จะเป็น 2 เดือน 3 เดือน และ6 เดือนบ้างที่ผ่านมาสำนักงานเขตพื้นที่ยังไม่ได้รับอนุมัติเงินประจำงวด และเพิ่งได้รับแจ้งจัดสรรเงินมาสองเดือนเท่านั้นเอง ทางเขตจะยังดำเนินการในสัญญาจ้างให้กับครูธุรการทุกคน ไม่ได้ ในเมื่อยังไม่ได้รับจัดสรรงบประมาณ ในเรื่องการจ้างบุคลากรครบตามจำนวนที่จ้างอยู่ ในปีงบประมาณ2563-2564 แต่เมื่อได้รับจัดสรรแล้ว ทางเขตก็จะรีบดำเนินการวางเบิกไม่น่าจะเกิน 3 วันก็สามารถเบิกจ่ายจากคลังเข้าบัญชีผู้มีสิทธิ์รับเงินทันที สำหรับแนวทางในการแก้ปัญหาเรื่องนี้ ผู้บริหารจะต้องทำความเข้าใจกับครูธุรการ และหาทางแก้ปัญหาภายในได้ซึ่งสำนักงานเขตพื้นที่ก็จะให้ผู้บริหารชี้แจงเพิ่มเติมถึงเหตุผล และความจำเป็นข่าวคืบหน้าจะเสนอให้ทราบต่อไป

ขอบคุณเพจmoningingmon