เมื่อวันที่ 14 ก.ค. พล.ต.ต.เอกราช ลิ้มสังกาศ ผู้บังคับการตำรวจทางหลวง กล่าวว่า จากกรณีราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศ เรื่อง การส่งใบสั่งทางไปรษณีย์หากพ้น 15 วัน ถือว่าเจ้าของ-ผู้ครอบครองรถได้รับแล้วนั้น ขอทำความเข้าใจกับประชาชนว่า ปัจจุบันนี้มีใบสั่งอยู่ 2 ประเภท คือ ประเภทแรก เป็นใบสั่งที่เจ้าพนักงานตำรวจเขียน หรือพิมพ์จากเครื่องออกใบสั่งมือถือ ให้กับผู้ขับขี่ หรือที่ปิดไว้หน้ารถในกรณีที่ไม่พบผู้ขับขี่ ประเภทที่ 2 คือใบสั่งที่มีการส่งไปทางไปรษณีย์ให้กับผู้ขับขี่หรือผู้ครอบครองรถ

โดยทั้งสองประเภทจะมีระยะเวลาในการชำระค่าปรับจราจรตามที่กำหนดโดยระบุไว้ในใบสั่ง แต่ในกรณีของใบสั่งที่ส่งทางไปรษณีย์ กฎหมายให้ถือว่า เจ้าของหรือผู้ครอบครองรถได้รับใบสั่งหลังจาก 15 วันนับแต่วันที่ได้ส่งใบสั่งดังกล่าวทางไปรษณีย์แล้ว

อย่างไรก็ตามในกรณีที่มีข้อกังวลว่า ผู้ครอบครองรถหรือผู้ขับขี่อาจจะไม่ได้รับใบสั่งทางไปรษณีย์ เนื่องจากที่อยู่ปัจจุบันเป็นคนละที่อยู่ตามภูมิลำเนา ในกรณีนี้แนะนำให้ไปแจ้งปรับปรุงที่อยู่ให้เป็นปัจจุบันตามที่ ก.ม. (พ.ร.บ.รถยนต์) กำหนด กับนายทะเบียนขนส่ง เพื่อป้องกันการไม่ได้รับใบสั่ง และจะไม่ได้มีผลกระทบอื่นตามมา