เรียกได้ว่ากำลังกลายเป็นประเด็นที่ชาวเน็ตต่างพากันฮือฮาเป็นอย่างมาก สำหรับเรื่องราวการขุดพบตุ๊กตาหินโบราณเป็นรูปคนหลายเชื้อชาติ ใต้กำแพงวัดรอบวัดพระแก้ว ในสภาพค่อนข้างสมบูรณ์ ก่อนที่จะมีการบูรณะและนำมาจัดแสดงไว้ในวัดพระแก้ว

โดยเรื่องราวนี้ ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) ได้โพสต์ข้อความให้ข้อมูลเรื่องการค้นพบตุ๊กตาหินโบราณครั้งนี้ไว้ว่า “การค้นพบตุ๊กตาหินโบราณร่วม 100 ตัวที่ใต้ถนนข้างกำแพงแก้ววัดพระแก้ว สำนักพระราชวังซ่อมถนนบริเวณกำแพงแก้ววัดพระศรีรัตนศาสดารามฝั่งศาลหลักเมืองและกระทรวงกลาโหม เมื่อทำท่อระบายน้ำและขุดถนนพบตุ๊กตาหินโบราณที่ชำรุดนิดหน่อยนับร้อยตัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าให้ขุดค้นและให้กรมศิลปากรบูรณะให้สภาพดีเยี่ยมดังเดิม

ตุ๊กตาหินเหล่านี้น่าจะมาจากเมืองจีนเป็นหินอับเฉาถ่วงท้องเรือใบสำเภาที่เราใช้ค้าขายกับจีน ขาไปบรรทุกหนัก ขากลับมีแต่ของเบาเช่นแพรไหม ใบชา เลยต้องซื้อตุ๊กตาหินถ่วงท้องเรือกลับมากันเรือโคลงเคลง ผมไปวัดพระแก้วมา เห็นตุ๊กตาหินใหม่เอี่ยมอ่องมาตั้งเพิ่มเต็มไปหมดรอบวัดพระแก้วราวหนึ่งร้อยตัวเลยถามเจ้าหน้าที่ ได้ความว่าทรงพระกรุณาให้กรมศิลปากรขุดค้นข้างกำแพงแก้ว แต่ยังอยู่ในรั้วพระบรมมหาราชวัง แล้วนำมาบูรณะและจัดแสดงในวัดพระแก้ว

อย่าได้นึกว่าเป็นของใหม่หรือทำเลียนแบบของโบราณ แต่เนื่องจากฝังดินมาเป็นร้อยปี การสึกกร่อนจะน้อยกว่าตุ๊กตาหินที่ตากแดดตากลมมาเป็นร้อยปีครับ ขออภัยที่ไม่ได้ถ่ายรูปมาให้ดูนะครับ มีเยอะมากครับ เป็นร้อยตัวครับ”

ซึ่งก่อนหน้านี้ ทางแฟนเพจเฟซบุ๊ก ชมวัดชมวา ได้ออกมาให้ข้อมูลว่า “จากแหล่งข้อมูลบอกว่ารูปตุ๊กตาหินพวกนี้มีมาตั้งแต่สมัยฉลองพระนคร 100 ปี สมัยรัชกาลที่ 5 กรมหมื่นราชศักดิ์สโมสรเคยสั่งเข้ามาประดับลานวัดพระแก้ว และได้ถูกนำออกไปที่ใดไม่มีใครทราบได้ ทำไมถึงถูกขุดพบใต้ดิน

ต้นเดือนนี้ทางวัดได้นำหุ่นตุ๊กตา มาตั้งประดับประดากันให้เห็นอีกครั้งนึง จนท.ที่วัดพระแก้ว บอกว่าขุดพบบริเวณวัง 130 กว่าตัว ที่บริเวณรอบนอกวัดด้านตรงข้ามกระทรวงกลาโหม ที่ปิดบูรณะอยู่ มีทั้งที่สมบูรณ์และไม่สมบูรณ์”

อย่างไรก็ตาม ภายหลังเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปเป็นสาธารณะ ต่างก็มีชาวเน็ตจำนวนมากให้ความสนใจ พร้อมทั้งพากันเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันอย่างหลากหลาย..

ขอบคุณภาพประกอบ : ชมวัดชมวา