เมื่อวันที่ 15 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในเขตพื้นที่ อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งก่อนหน้านี้มีน้ำท่วมทะลักพนังกั้นน้ำเข้าท่วมพื้นที่หลายจุดจากแม่น้ำป่าสัก ขณะนี้ระดับน้ำในแม่น้ำป่าสักเริ่มลดระดับลงอย่างต่อเนื่อง หลังจากฝนหยุดตกและไม่มีน้ำป่าจากพื้นที่ต้นน้ำ จ.เลย และ อ.หล่มเก่า ไหลเข้าหนุนแม่น้ำป่าสัก ส่งผลให้มวลน้ำในชุมชนต่างๆ โดยเฉพาะในเขตพื้นที่ชุมชมริมแม่น้ำป่าสักฝั่งซ้ายของเทศบาลเมืองหล่มสัก เช่น บริเวณชุมชนวัดไพรสณฑ์ วัดทุ่งจันทร์สมุทร บ้านไร่ ชุมชนท่ากกโพธิ์ ชุมชนศรีบุญเรือง และชุมชนสักงอย เริ่มปรับระดับลดลงเรื่อยๆ ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา

นายกิตติ พั้วช่วย นายกเทศมนตรีเมืองหล่มสัก ซึ่งได้ระดมพาทีมงานออกมาดูแลแก้ไขปัญหาน้ำท่วม กล่าวว่า มวลน้ำแม่น้ำป่าสักที่ไหลผ่านเขตเทศบาลฯ ระดับท่วมสูงสุดตั้งแต่เมื่อช่วงเที่ยงคืนที่ผ่านมา จากนั้นทรงตัวมาตลอด จนถึงช่วงเช้าระดับน้ำท่วมเริ่มลดลง กระทั่งถึงช่วงเวลา 10.30 น. ลดลงราว 10-20 ซม. แล้ว เจ้าหน้าที่ได้แจ้งว่ามวลน้ำจากพื้นที่ต้นน้ำลดลงเรื่อยๆ ทำให้ไม่มีน้ำมาเติม คาดว่าราวช่วงค่ำวันนี้หากไม่มีฝนตกลงมาซ้ำระดับในแม่น้ำป่าสักน่าจะลดลงต่ำกว่าตลิ่งอย่างแน่นอน โดยได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องลงมาดูแลและเกาะติดสถานการณ์ตลอด 24 ชม.

“ส่วนที่ชุมชนบ้านไร่ ซึ่งถูกน้ำจากแม่น้ำป่าสักทะลักเข้าท่วมนั้น เนื่องจากกำลังมีการสร้างพนังกั้นน้ำอยู่แต่ยังไม่แล้วเสร็จ กระทั่งคันดินชั่วคราวที่ผู้รับเหมาทำไว้ถูกน้ำจากแม่น้ำป่าสักไหลกัดเซาะจนพัง จึงทำให้น้ำสักเอ่อเข้าท่วม” นายกิตติ กล่าว

นายชาครินทร์ อินอิ่มวรปราชญ์ นายอำเภอหล่มสัก กล่าวว่า จากสถานการณ์มวลน้ำในแม่น้ำป่าสักที่ไหลผ่าน อ.หล่มสัก ขณะนี้จากตรวจสอบจากสถานีของกรมชลประทานต้นน้ำที่ อ.หล่มเก่า มวลน้ำเริ่มอยู่ในภาวะทรงตัวและเริ่มลดลงอย่างช้าๆ แต่เป็นที่น่าสังเกตว่าน้ำป่าสักรอบนี้ค่อนข้างลดลงช้ากว่าทุกครั้งที่ผ่านมา ทั้งนี้สาเหตุอาจมาจากพื้นที่ตอนล่างช่วงฝนตกต่อเนื่อง ทำให้แม่น้ำป่าสักมีน้ำสะสมมาก จึงส่งผลให้แรงดันมวลน้ำในเขตพื้นที่ อ.หล่มสัก โดยเฉพาะในเขตเทศบาลเมืองหล่มสักไหลได้ช้าลงน้ำท่วมขัง

“อย่างไรก็ตาม หากพื้นที่ต้นน้ำไม่มีฝนตกลงมาซ้ำและไม่มีมวลน้ำเข้าเติมแม่น้ำป่าสัก คาดว่า เช้าวันพรุ่งนี้ (16 ก.ค.) ระดับน้ำคงจะลดลงจนกลับเข้าสู่ภาวะปกติค่อนข้างแน่นอน” นายชาคินทร์ กล่าว