เมื่อวันที่ 16 ก.ค. นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ปฏิเสธแสดงความเห็นภายหลัง นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ อดีต ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ ออกมาระบุว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ เตรียมเปิดตัวหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคในการประชุมใหญ่วิสามัญพรรควันที่ 3 ส.ค. โดยมีกระแสข่าวนายพีระพันธุ์ เตรียมเป็นหัวหน้าพรรค ทั้งนี้นายพีระพันธุ์ กลาวสั้นๆ ว่า “ผมยังไม่ได้ตัดสินใจ ไม่อยากพูดไปก่อน เพราะยังไม่ได้เป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ”

นายดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง เลขานุการ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และโฆษกกระทรวง อว. ยอมรับตัดสินใจเข้าร่วมพรรครวมไทยสร้างชาติ เพราะอุดมการณ์เดียวกัน ส่วนนายพีระพันธุ์ จะขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคหรือไม่ ต้องแล้วแต่การตัดสินใจของท่าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุม พรรครวมไทยสร้างชาติ วันที่ 3 ส.ค. มีวาระที่น่าจับตาคือการเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ที่มีชื่อนายพีระพันธุ์ ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรค, นายดวงฤทธิ์ เป็นเลขาธิการพรรค รวมถึงมีนายเอกณัฐ พร้อมพันธุ์ อดีต ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ และอดีตโฆษก กปปส. รวมถึงอดีตนักการเมืองคนสำคัญๆ เข้าร่วมด้วย.