เมื่อวันที่ 16 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กแฟนเพจ “Environman” โพสต์ภาพเห็ดประหลาดชนิดหนึ่ง พร้อมข้อความระบุว่า “เจอทีมีวิ่งหนี! พบกับเห็ด Dead Man’s finger รูปร่างคล้ายนิ้วสุดหลอน ไถๆ เฟซบุ๊กอยู่ถึงกับต้องเลื่อนกลับมาดูใหม่ สาวอเมริกันโพสต์ภาพแปลกลงกลุ่มเฟซบุ๊ก Mushroomcore คล้ายมือคนติดแหงกอยู่ในต้นไม้ ที่แท้มันคือเห็ด Dead Man’s Finger ที่มีสีดำเป็นแง่งๆ เหมือนมือมนุษย์สมชื่อ

โดยหลังจากที่ Regan Daniels จาก North Carolina ได้โพสต์ลงกลุ่มเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ภาพของเธอถูกแชร์ไปชั่วข้ามคืน และก็มีบางคนที่ไม่เชื่อ คิดว่ามันเป็นของปลอม ด้าน Daniels ก็โต้กลับว่ามันคือของจริง “ฉันเจอเห็ดนี้ในบริเวณทางตะวันตกของรัฐ North Carolina ที่สวนสาธารณะที่ฉันไปอยู่บ่อย ๆ” เธอกล่าว

เห็ด Dead Man’s Fingers นี้อยู่ในสวนที่ใกล้กับแม่น้ำ French Broad ที่ถึงแม้จะเป็นสวนที่คนพลุกพล่าน ก็ไม่เคยถูกใครตัดและยังคงอยู่ในสภาพดี นี่อาจจะเป็นข้อดีของลักษณะอันน่ากลัวของมันก็ได้ ที่พอเจอเข้า คนอาจจะอยากวิ่งหนีแทนการเด็ดไปเชยชม

อย่างที่เห็นในภาพว่ามันคล้ายกับมือมนุษย์โผล่ขึ้นมาจากดิน มันจึงมีชื่อในวงการว่า Dead Man’s Fingers และมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Xylaria polymorpha มันมักจะโตตลอดทั้งปีตามโคนต้นบีช (beechwood) และก็ตาม ตอไม้เนื้อแข็งอื่นๆ มันจะงอกขึ้นเป็นแท่งสีน้ำตาลเข้มและดำติดกัน 3-6 แท่งและโค้งงอนิดนึงเหมือนนิ้วคน จนมักถูกเข้าใจผิดอยู่บ่อย ๆ และยิ่งในส่วนปลายของมันมีสีขาว ๆ ที่ไว้ใช้สำหรับปล่อยสปอร์ออกมา ทำให้เวลามองไกล ๆ เห็ดนี้จะยิ่งคล้ายกับมือคนที่มีเล็บอยู่ข้างบนเข้าไปใหญ่

Dead Man’s Fingers เป็นสายพันธุ์ที่พบได้ทั่วไปในสหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์ รวมถึงยุโรปแผ่นดินใหญ่ และในหลายส่วนของอเมริกาเหนือ มันเป็นพันธุ์เชื้อรา saprotrophic ที่หมายความว่ามันจะบุกรุกแค่ไม้ที่ตายหรือกำลังจะตายเท่านั้น และก็เป็น saprotrophic ที่กินไม่ได้ด้วย ดังนั้นเห็นมันแปลก ๆ ก็อย่าหาทำ เด็ดมากินละ แต่ถ้ามาโตแถวบ้านเรา แอดว่าคงไม่มีใครสนใจเอามากิน อาจจะมีการเอาผ้าสีไปพันและแป้งไปทา ๆ ขูด ๆ แทนมากกว่า

ที่มา
https://www.gardeningknowhow.com/…/dead-mans-finger…
https://www.boredpanda.com/dead-mans-fingers-fungus…/…

ขอบคุณข้อมูล – ภาพ เพจ “Environman”