สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 17 ก.ค. ว่าบิล เกตส์ อภิมหาเศรษฐีร่ำรวยติดอันดับต้นของโลก และเป็นผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟต์ ประกาศผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ส่วนตัว เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา เกี่ยวกับการบริจาคทรัพย์สินส่วนตัว รวมมูลค่า 20,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 732,240 ล้านบาท ) ให้แก่มูลนิธิ “บิล แอนด์ เมลินดา เกตส์” ที่เขาและอดีตภรรยา คือ เมลิดา ร่วมกันก่อตั้ง เมื่อปี 2543


เกตส์ให้เหตุผลว่า ปัจจับภายนอกเชิงลบซึ่งมีแนวโน้มยืดเยื้อ ไม่ว่าจะเป็น การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ภาวะความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศโลก และสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน ทำให้ค่าใช้จ่ายรายปีของมูลนิธิจะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น จากประมาณ 6,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปัจจุบัน ( ราว 219,672 ล้านบาท ) เป็น 9,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 329,508 ล้านบาท ) ภายในปี 2569

เกตส์เชื่อว่า ทรัพย์สินของเขาจะช่วยเพิ่มศักยภาพให้กับการดำเนินงานของมูลนิธิ ทั้งในด้านการศึกษา การสาธารณสุข การส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ และการบรรเทาปัญหาความยากจน


ขณะเดียวกัน เกตส์ยังกล่าวถึงเป้าหมายการบริจาคทรัพย์สินเพิ่มอีกในอนาคต เพื่อร่วมทำประโยชน์กลับคืนสู่สังคมให้ได้มากที่สุด และทิ้งท้ายว่า จะทำให้เขาหลุดจากทำเนียบอภิมหาเศรษฐีโลกเสียที.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES