เมื่อวันที่ 17 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเย็นวันที่ 16 ก.ค. ร.ต.ท.หญิง ปาณิสรา พิมพาชาติ รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองบุรีรัมย์ รับแจ้งเหตุเด็กจมน้ำเสียชีวิตหลายราย บริเวณฝายน้ำล้นบ้านโบย ต.พระครู อ.เมือง จึงประสานหน่วยกู้ชีพ อบต.พระครู ร่วมตรวจสอบ ที่เกิดเหตุ พบศพเด็กหญิง วัย 10 และ 11 ขวบ รวม 2 ราย โดยมีแม่และตาของเด็กทั้ง 2 ร่ำไห้กอดศพแทบขาดใจ หลังชาวบ้านช่วยเหลือนำศพขึ้นมาไว้บนฝั่ง ตรวจสอบตามร่างกายไม่พบบาดแผลหรือร่องรอยถูกทำร้าย จึงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน

สอบถามด.ญ.หนึ่ง (นามสมมุติ) อายุ 10 ปี เพื่อนของผู้ตายทั้ง 2 ราย เบื้องต้นเล่าว่า วันนี้เป็นวันหยุดได้ชวนกันออกมาซ้อนรถจักรยานไฟฟ้าด้วยกัน 3 คน โดยมาขี่ชมวิวตามท้องทุ่งมาตามคันฝายน้ำล้นซึ่งระหว่างนั้นเกิดรถจักรยานล้มเป็นแผลที่หัวเข่า จึงพากันมาจอดริมธารน้ำเพื่อล้างแผล โดยพวกตนกำลังล้างแผล เพื่อนๆก็ได้ลงไปล้างเท้ากัน จังหวะนั้นมีรองเท้าเพื่อนหลุดไหลไปตามน้ำจึงพยายามช่วยกันคว้าแต่เป็นทางลาดลงน้ำทำให้ลื่นไถลตกลงไปในน้ำกันหมด ต่างคนต่างพยายามว่ายน้ำเอาตัวรอดโดยตนว่ายน้ำขึ้นฝั่งได้แต่เพื่อนๆลอยไปตามน้ำแล้วจมไปต่อหน้า จึงรีบไปแจ้งผู้ใหญ่ในหมู่บ้านมาช่วย พบเป็นศพดังกล่าว

นายวีระ (สงวนนามสกุล) อายุ 66 ปี ตาของหนึ่งในผู้เสียชีวิต เล่าทั้งน้ำตาว่า เลี้ยงดูหลานมาตั้งแต่เล็กๆ แม่หลานไปทำงานต่างประเทศ ซึ่งปกติหลานไม่เคยออกมาเล่นไกลขนาดนี้ ก่อนเกิดเหตุได้ขอให้ตนชาร์ตแบตรถจักรยานไฟฟ้าไว้ให้ เพื่อออกมาหัดขี่กันกับเพื่อนๆ ช่วงวันหยุดยาว จากนั้นพากันมาขี่จักรยานเล่น ไม่คิดว่าจะมาเกิดเหตุการณ์สลดทำให้หัวใจแทบสลาย ต้องทำใจอยู่นานกว่าจะตัดสินใจโทรศัพท์ไปบอกแม่เขาที่ต่างประเทศได้ ซึ่งก็เสียใจที่ดูแลหลานได้ไม่ดี

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่นำศพทั้งสอง ส่งชันสูตรสาเหตุการเสียชีวิตอย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป