เมื่อวันที่ 17 ก.ค. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านเลขที่ 82 หมู่ 5 บ้านดงกลาง ต.ผาสุก อ.วังสามหมอ จ.อุดรธานี ซึ่งเป็นบ้านของนายวิชัย มงคลแก้ว หรือ “ลุงหำ” อายุ 57 ปี หนุ่มใหญ่ดวงเฮงถูกหวยก้อนโต 18 ล้าน หลังจากซื้อจากกองสลากพลัสถูกรางวัลที่ 1 หมายเลข 620405 งวดประจำวันที่ 16 ก.ค.65 จนพลิกชีวิตเป็นเศรษฐีป้ายแดงในชั่วข้ามคืน โดยบรรยากาศที่บ้านเป็นไปอย่างคึกคัก มีชาวบ้าน ญาติพี่น้อง เดินทางมาร่วมแสดงความยินดี และกินเลี้ยงกันอย่างครึกครื้น

นายวิชัย เปิดเผยว่า ตนทำงานเป็นโฟร์แมนบริษัทขุดเจาะน้ำมันที่ประเทศสิงคโปร์ เพิ่งกลับมาบ้านได้เพียง 1 เดือน วันเข้าพรรษาที่ผ่านมาตนเองได้ไปทำบุญที่วัดอนาลโยภูค้อ ต.ผาสุก อ.วังสามหมอ จ.อุดรธานี ซึ่งชาวบ้านได้ร่วมกันบริจาคเงินทำบุญเข้าวัดเนื่องในวันเข้าพรรษา เป็นยอดเงินจำนวน 7,405 บาท หลังออกจากวัดตนเองก็หาซื้อเลขท้ายเงินทำบุญคือ 405 เมื่อเลือกซื้อตามแผงไม่ได้จึงเลือกซื้อกับกองสลากพลัสได้มา 3 ใบ จากนั้นก็ไม่คิดอะไร ไม่คิดว่าจะถูกรางวัลที่ 1

“ช่วงเย็นวานนี้มีเจ้าหน้าที่ฯ กองสลากพลัสโทรฯ มาบอกว่าตนถูกรางวัลที่ 1 ตอนแรกไม่เชื่อ เพราะนึกว่าเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ก็บอกเขาไปว่าแก๊งคอลฯ อย่ามาหลอกกันเลย แต่ปลายสายเขาบอกว่า ไม่ได้หลอก พูดคุยกันอยู่นานจนแน่ใจว่าไม่ถูกหลอกแน่ๆ หลังจากนั้นก็ตกใจแทบช็อก ไม่คิดไม่ฝันว่าจะถูกรางวัลที่ 1 เยอะขนาดนี้ ตนเชื่อว่าตนถูกรางวัลเพราะไปบนไว้กับองค์พระพุทธรูป ที่สำนักสงฆ์ถ้ำลำไย ที่อยู่ไม่ไกลจากบ้านมากนัก”

นายวิชัย เปิดเผยอีกว่า เมื่อ 3 วันก่อน ตนเองไปหาตัวต่อใกล้ๆ กับองค์พระพุทธรูป 3 องค์ ที่ตากแดด หลังคาศาลาฯ ก็ไม่มี มีแต่เสา ก็เลยพนมมืออธิษฐานขอให้ถูกรางวัลที่ 1 จะบริจาคเงินสร้างศาลา 1 ล้านบาททันที หลังจากถูกรางวัลที่ 1 ก็จะทำตามสัญญา จะบริจาคเงิน 1 ล้านบาท สร้างศาลาให้พระพุทธรูป 3 องค์ ที่สำนักสงฆ์ถ้ำลำไยในเร็วๆ นี้แน่นอน ส่วนเงินที่ได้ก็จะเก็บไว้สร้างบ้านให้เสร็จ แบ่งให้ลูกๆ ทั้ง 3 คน และญาติพี่น้องตามความเหมาะสมต่อไป

จากนั้นครอบครัวของนายวิชัย หนุ่มใหญ่ดวงเฮงได้เดินทางไปจุดธูปบอกกล่าวกับพระพุทธรูปที่สำนักสงฆ์ถ้ำลำไย พร้อมกับบอกว่าจะมาสร้างศาลาให้เร็วๆ นี้ สำหรับสำนักสงฆ์ถ้ำลำไยแห่งนี้ หลวงปู่ขาว อนาลโย ลูกศิษย์ลูกหาเชื่อว่าท่านมาปฏิบัติธรรมจนสำเร็จอรหันต์ที่วัดแห่งนี้