เมื่อวันที่ 17 ก.ค. ที่ จ.นครพนม พ.อ.สุคนธรัตน์ ชาวพงษ์ ผู้บังคับการกองบังคับการควบคุมที่ 1 ร.3 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ทหารพราน ชุดเคลื่อนที่เร็ว และเจ้าหน้าที่ปราบปรามสกัดกั้นยาเสพติดตามแนวชายแดน มีการตรวจยึดยาเสพติดรูปแบบใหม่ เป็นยาอี ลักษณะเป็นเม็ดรูปแบบน่ารักตัวการ์ตูนหมีพูห์ สีเหลือง คล้ายขนมเด็ก พร้อมยานอนหลับชนิดรุนแรง โดยตรวจยึดได้เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ภายหลังเจ้าหน้าที่สืบทราบว่าจะมีการลักลอบนำเข้ายาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้าน จึงระดมกำลังลงพื้นที่ลาดตระเวน

กระทั่งสามารถตรวจยึดของกลางยาอีดังกล่าวซึ่งบรรจุในกระเป๋าเดินทางสีดำ 2 ใบ ตรวจสอบเป็นยาอีรูปแบบใหม่ ตัวการ์ตูนหมีพูห์ บรรจุในถุงพลาสติกใส 19 ห่อ ตรวจนับได้ 18,807 เม็ด นอกจากนี้ยังสามารถตรวจยึดยานอนหลับชนิดรุนแรงอีกจำนวนมาก บรรจุเป็นแพ็กเกจแผงพลาสติกสีเขียว 34,949 เม็ด กับแผง สีแดง 19,990 เม็ด รวม 2 ชนิด จำนวน 73,746 เม็ด ส่วนผู้กระทำผิดไหวตัวหลบหนี ซึ่งก่อนตรวจยึดพบผู้ต้องสงสัย 1 คน ขับเรือหางยาวมาจากฝั่ง สปป.ลาว นำของกลางมาพักไว้ริมโขงในพื้นที่บ้านคำผักแพรว ต.น้ำก่ำ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ก่อนขับเรือหลบหนีไป

จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่พบข้อมูลว่า ยาอีการ์ตูนหมีพูห์ดังกล่าว น่าจะมาจากพื้นที่ทางยุโรป เข้าทางลาวเพื่อนำมาจำหน่ายในไทย โดยจะมีการนำไปจำหน่ายคู่กับยานอนหลับชนิดรุนแรง เป็นยาอีที่ออกฤทธิ์ปลุกเซ็กซ์ เสียสาว ที่นิยมใช้ในกลุ่มวัยรุ่น และจำหน่ายตามสถานบันเทิง มีราคาแพงตกเม็ดละประมาณ 800-1,000 บาท ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบโดยละเอียดหาแหล่งที่มาและตัวยาที่ชัดเจน