เมื่อวันที่ 17 ก.ค. จากกรณีนายระม้าย โมริพันธ์ หรือ ครูแดน หรือ แดนนี่ อายุ 40 ปี ครูสอนคิวบู๊ชื่อดัง ถูกคุมขังอยู่ในคุกเมืองโต๋น เขตเศรษฐกิจพิเศษที่ 2 (สหรัฐว้า) หรือ ว้าแดง และมีกลุ่มคนติดต่อกับญาติเพื่อเรียกค่าไถ่เป็นเงินถึง 24 ล้านบาท ล่าสุดมีเจ้าหน้าที่ทหารเมียนมาในรัฐฉาน ระบุว่า หลังจากทางการไทยและเมียนมาได้ประสานไปยังสหรัฐว้า ผู้บริหารสหรัฐว้า แจ้งว่า จะมีการปล่อยตัวครูแดน และจะส่งให้ทหารเมียนมาวันที่ 18 ก.ค.นี้ เวลาประมาณ 09.00 น.

แม่ร่ำไห้ยื่นหนังสือขอตร.ช่วย ‘ครูแดน’ ถูกจับเป็นตัวประกันเรียกค่าไถ่

เจ้าหน้าที่จากสหรัฐว้าจะส่งมอบตัวครูแดนให้กับเจ้าหน้าที่ทหารฝ่ายยุทธศาสตร์ จ.ท่าขี้เหล็ก ที่ตั้งอยู่ติดกับ อ.แม่สาย จ.เชียงราย แต่ทางการเมียนมาจะยังไม่ส่งตัวครูแดนให้กับฝ่ายไทยทันที เนื่องจากทางทหารฝ่ายยุทธศาสตร์จะทำการสอบปากคำถึงที่มาที่ไปในการไปถูกคุมขังที่เขตอิทธิพลของว้าแดงก่อน จากนั้นจึงจะมีการนัดหมายกับประเทศไทยผ่านหน่วยประสานชายแดนไทย-เมียนมา ประจำพื้นที่ 1 คณะกรรมการชายแดนไทย-เมียนมา หรือ ทีบีซี ต่อไป ดังนั้นจึงยังไม่มีกำหนดวันและเวลาในการส่งตัวกลับ แต่ทราบสถานที่ชัดเจนว่าจะส่งกลับทางจุดผ่านแดนถาวร สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 อ.แม่สาย

เรียกค่าไถ่24ล้าน! ‘ว้าแดง’ ลวง ‘ครูแดน’ สอนคิวบู๊ ก่อนจับตีตรวนขัง ไม่จ่ายรอรับศพ

สำหรับครูแดน หายตัวไปอยู่ในประเทศเมียนมาด้านติดกับ จ.เชียงราย ตั้งแต่ต้นปี 2565 ที่ผ่านมา และทางทีบีซีฝ่ายไทยเคยทำหนังสือขอความช่วยเหลือไปยังทีบีซีฝ่ายเมียนมาตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค.ที่ผ่านมาแล้ว ต่อมาช่วงเดือน ก.ค.นี้ ได้ปรากฏคลิปของครูแดนถูกคุมขังและใช้แรงงานอยู่ในเมืองโต๋นซึ่งอยู่ในเขตรัฐฉาน แต่อยู่ในเขตการปกครองของสหรัฐว้า หรือ ว้าแดง ดังกล่าว เบื้องต้นมีข้อมูลว่าครูแดน ได้ลักลอบข้ามไปยัง จ.ท่าขี้เหล็ก จากกลุ่มคนอ้างว่าจะว่าจ้างให้ไปถ่ายทำละคร แต่เมื่อข้ามไปได้สำเร็จกลับถูกนำไปคุมขังที่เมืองโต๋นห่างจากชายแดนลึกเข้าไปประมาณ 150 กิโลเมตร

มีรายงานว่า ครูแดนไปรู้จักกับผู้ทำธุรกิจใน จ.ท่าขี้เหล็ก ซึ่งทำธุรกิจนอกระบบหรือเกี่ยวข้องกับยาเสพติดจนทำให้เกิดปัญหากันขึ้นและกลุ่มธุรกิจยาเสพติดดังกล่าวหลอกครูแดนให้ไปถูกคุมขังและใช้แรงงานอยู่ในเขตอิทธิพลของว้าแดง ทำให้ญาติของครูแดนขอความช่วยเหลือไปยังหน่วยงานต่างๆ และปรากฏคลิปและภาพครูแดนทางสื่อสาธารณะหรือโซลเซียลมีเดียก่อนที่ทางสหรัฐว้าจะยินยอมปล่อยตัวออกมาดังกล่าว อย่างไรก็ตามยังคงต้องติดตามความคืบหน้าว่าทางการว้าจะยอมปล่อยตัวครูแดนกลับมาจริงหรือไม่ต่อไป.