สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ เมื่อวันที่ 17 ก.ค. ว่า จากกรณีเครื่องบินลำเลียงอันโตนอฟ อัน-12 พร้อมผู้อยู่บนเครื่องบิน 8 คน ประสบเหตุตก ใกล้กับเมืองคาวาลา ทางตะวันออกเฉียงเหนือของกรีซ เมื่อช่วงกลางดึกของวันเสาร์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น


สายการบินเมอริเดียนของยูเครนออกแถลงการณ์ เมื่อวันอาทิตย์ ยืนยันการเป็นผู้ให้บริการเครื่องบินลำดังกล่าว ผู้อยู่บนเครื่องบินทั้ง 8 คนเสียชีวิตทั้งหมด และทุกคนเป็นชาวยูเครน ด้านกระทรวงการต่างประเทศของกรีซออกแถลงการณ์ ร่วมแสดงความเสียใจไปยังครอบครัวของผู้สูญเสีย


ขณะที่กระทรวงกลาโหมขอเซอร์เบียให้ข้อมูลเพิ่มเติม ว่าเครื่องบินลำที่ประสบเหตุตกนั้นบรรทุก “ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับงานด้านยุทธการ” น้ำหนักรวม 11.5 ตัน รวมถึงกระสุนปืนใหญ่ โดยผู้ที่ซื้ออาวุธทั้งหมดคือกระทรวงกลาโหมของบังกลาเทศ และเส้นทางของเครื่องบินลำนี้นั้น ออกเดินทางจากเซอร์เบีย และมีกำหนดแวะพักที่จอร์แดน แล้วค่อยเดินทางต่อไปยังปลายทางในบังกลาเทศ


ทั้งนี้ สายการบินเมอริเดียน และรัฐบาลเซอร์เบีย ยืนยันตรงกันว่า ภารกิจและเส้นทางของเครื่องบินลำนี้ “ไม่มีความเกี่ยวข้องในทางใด” กับสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน

ด้านรายงานโดยสำนักงานการบินพลเรือนแห่งชาติของกรีซ ระบุว่า ก่อนเกิดเหตุไม่นาน นักบินติดต่อมายังหอบังคับการบินในกรีซ เพื่อประสานงานขอนำเครื่องบินลงจอดฉุกเฉิน โดยให้เหตุผลเกี่ยวกับปัญหาเครื่องยนต์ขัดข้อง แต่ขาดการติดต่อ แล้วเกิดเหตุในที่สุด ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของกรีซจะสืบสวนสอบสวนขยายผลต่อไป.

เครดิตภาพ : REUTERS