เมื่อวันที่ 18 ก.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับการบอกเล่าจากนายสมบูรณ์ นาคะอินทร์ นายก อบต.บ้านผึ้ง อ.เมือง จ.นครพนม ว่ามี คุณตาวัย 80 ปี อดีตนายฮ้อย มีความสามารถพิเศษ มีความจำแม่น สามารถท่องจำคำขวัญประจำจังหวัดได้ทั้ง 20 จังหวัดของภาคอีสาน โดยสามารถท่องปากเปล่าได้โดยไม่ต้องดูหนังสือ จึงได้เดินทางไปพบปะคุณตาอดีตนายฮ้อย ทราบชื่อภายหลังคือ นายต่วน คำทา อายุ 80 ปี อยู่บ้านเลขที่ 52 หมู่ 21 บ้านหนองปลาดุก ต.บ้านผึ้ง อ.เมือง จ.นครพนม ซึ่งยังมีสภาพร่างกายแข็งแรง มีแค่อาการเจ็บป่วยจากข้อเข่าเสื่อม แต่ยังสามารถเดินไปมาได้สะดวก ที่สำคัญยังเป็นคนที่มีอารมณ์ดี พูดจาสนุกสนาน

นายต่วน เล่าที่มาของการท่องจำคำขวัญอีสาน 20 จังหวัดว่า อดีตเป็นนายฮ้อย ที่เดินทางไปซื้อขายวัวควายหลายจังหวัดในพื้นที่ภาคอีสาน ค่ำไหนนอนนั่น เพิ่งเลิกทำอาชีพเมื่อ 4 -5 ปี ที่ผ่านมา เพราะอายุมากแล้ว พักผ่อนอยู่บ้าน แต่เป็นคนชอบอ่านหนังสือ และชอบศึกษาจุดเด่นจากคำขวัญของแต่ละจังหวัดในพื้นที่ภาคอีสาน จึงได้อ่านท่องจำคำขวัญประจำจังหวัดของแต่ละจังหวัดในพื้นที่ภาคอีสานมานานหลาย 10 ปี จนจำขึ้นใจ โดยไม่ต้องมีหนังสือ สามารถท่องจำปากเปล่าได้ทุกจังหวัดที่เอ่ยชื่อมา

จากนั้นได้มีชาวบ้าน มาร่วมทดสอบความจำคุณตา เอ่ยคำถามขึ้นทีละจังหวัด พบว่าท่องจำได้จริงทุกจังหวัดอย่างน่าทึ่ง อาทิ เอ่ยชื่อจังหวัดร้อยเอ็ด ตอบทันที สิบเอ็ดประตูเมืองงาม เรืองนามพระสูงใหญ่ ผ้าไหมสาเกต บุญผะเหวดประเพณี มหาเจดีย์ชัยมงคล งามน่ายลบึงพลาญชัย เขตกว้างไกลทุ่งกุลา โลกลือชาข้าวหอมมะลิ จังหวัดชัยภูมิ คือ เมืองผู้กล้า พญาแล จังหวัดอุดรธานี คือ กรมหลวงประจักษ์สร้างเมือง ลือเลื่องแหล่งธรรมะ อารยธรรมห้าพันปี ธานีผ้าหมีขีด ธรรมชาติเนรมิตทะเลบัวแดง แรงศรัทธาศรีสุทโธปทุมมาคำชะโนด และสอบถามอีกหลายจังหวัดคุณตาก็ตอบได้หมด

ส่วนภาคกลางคุณตาจำได้เฉพาะคำขวัญเก่าของกรุงเทพมหานครคือ ช่วยชุมชนแออัด ขจัดมลพิษ แก้ปัญหารถติด ทุกชีวิตรื่นรมย์ ส่วนเคล็ดลับสำคัญในการท่องจำเชื่อว่ามาจากสุขภาพดี เนื่องจากเป็นคนชอบกินอาหารมีประโยชน์ กินปลากินผัก รวมถึงไม่ดื่มเหล้า ไม่สูบบุหรี่ และอยู่ในศีลธรรม ทำให้จิตใจสงบ อารมณ์ดี และความจำดีด้วยใครจะเอาเคล็ดลับไปใช้ไม่หวง คุณตากล่าวทิ้งท้าย สร้างความชื่นชมให้กับผู้ที่ได้ไปพูดคุยเป็นอย่างมาก