กรณีบนโลกออนไลน์ได้มีการแชร์เรื่องราวของโรงเรียนแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.บรบือ จ.มหาสารคาม ว่า ขอให้มีหน่วยงานเข้ามาตรวจสอบโรงเรียนที่มีนักเรียนจำนวน 80 คน ครู 3 คน ครูอัตราจ้าง 1 คน ซึ่งอัตรากำลังครูไม่เพียงพอ แจ้งเรื่องไปที่เขตพื้นที่การศึกษาฯ แล้วไม่เป็นผล ชาวบ้านต้องรวบรวมเงินเพื่อจ้างครูอัตราจ้างมาสอนเพิ่มมาเป็นเวลานานแล้ว กระทั่งเงินหมด จึงได้เริ่มเก็บรวบรวมเงินชาวบ้านศิษย์เก่าอีกครั้ง เพื่อนำไปจ้างครูอัตราจ้างมาสอนเพิ่ม ก่อนส่งผลกระทบต่อชาวบ้านที่ไม่มีรายได้ กลายเป็นเพิ่มภาระให้ผู้ปกครองอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ นั้น

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เมื่อวันที่ 18 ก.ค. ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังโรงเรียนบ้านฮ่องไผ่ ต.กำพี้ อ.บรบือ จ.มหาสารคาม เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงดังกล่าว โดย นางอภิวรรณ สีลำไย ครูโรงเรียนบ้านฮ่องไผ่ ได้ชี้แจงว่า เบื้องต้นได้รับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว โดย น.ส.ณภัสนันท์ ชาวแขก ผู้อำนวยการโรงเรียน วันนี้ติดราชการ จึงได้มอบหมายให้ตนออกมาชี้แจงข้อเท็จจริง โรงเรียนบ้านฮ่องไผ่ เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก ปัจจุบันทางโรงเรียนมีนักเรียน 78 คน ครู 3 คน ครูอัตราจ้าง 1 คน ผอ. 1 คน นักการ 1 คน กรณีที่ว่าอัตรากำลังครูไม่เพียงพอ จริงๆ แล้วก่อนหน้านี้เมื่อ 2 ปีที่แล้วมีครูขอย้าย ซึ่งเป็นช่วงเวลาสั้นๆ แต่ตอนนี้ได้อัตรากำลังครูทดแทนมาแล้ว ส่วนอัตรากำลังครูตอนนี้ถือว่าเพียงพอ ในอัตรา 20:1 ทางโรงเรียนมีการบริหารจัดการได้ลงตัว ทำให้สามารถสอนนักเรียนได้ไม่มีปัญหา

ขณะที่ ผอ.โรงเรียนบ้านฮ่องไผ่ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวถึงกรณีดังกล่าว โดยระบุว่า จากประเด็นที่เป็นข่าว…. เราขอชี้แจงเพียงว่า บุคลากรของเราทำงานเพื่อราชการโดยแท้จริง และผู้นำชุมชน บ้าน วัด โรงเรียน เกื้อกูลกันด้วยดีมาตลอด สภาพปัญหาหน้างานเราสามารถบริการจัดการให้ลงตัวได้โดยยึดประโยชน์ของลูกๆ นักเรียนเป็นที่ตั้งและไม่ได้เกิดปัญหาร้ายแรงจนแก้ไขไม่ได้ หน่วยเหนือก็สนับสนุนทางเราอย่างเต็มกำลัง ข่าวที่ออกมาเราคือคนกลางที่ยืนมองอยู่ มันแยกเป็น 2 ฝ่ายชัดเจน แต่เราก็ต้องปกป้องบุคลากรของเรา ปกป้องชุมชนของเรา และปกป้องหน่วยงานของเราเช่นกัน หากมีจิตอันเป็นกุศลกับทางโรงเรียน ทางโรงเรียนก็น้อมรับด้วยใจกุศลเช่นกัน หากเกิดการขัดแย้งกันหรือมีประเด็นอะไรก็ตามแต่แล้วมาโยนให้โรงเรียนเป็นแพะ กรุณาหยุดเถอะ!!! บุคลากรทางโรงเรียนก็เต็มที่กับหน้าที่ของเขาแล้ว อย่าเพิ่มประเด็นให้เหนื่อยหัวใจเลย พร้อมกับติดแฮชแท็ก #กล่าวลอยๆ

ส่วนกรณีที่ชาวบ้านต้องรวบรวมเงินเพื่อจ้างครูอัตราจ้างมาสอนนั้น ชี้แจงว่า เงินที่นำมาจ้างครูอัตราจ้าง เป็นงบของทางโรงเรียนเอง ซึ่งก่อนหน้านี้มีครูอัตราจ้าง 3 คน แต่เมื่องบที่มีอยู่น้อยลง ทำให้ตอนนี้เหลือครูอัตราจ้างเพียง 1 คน ซึ่งครูอัตราจ้างก็เป็นคนในหมู่บ้าน ไม่ได้มีการนำเงินของผู้ปกครองมาจ้างครูแต่อย่างใด ซึ่งเรื่องนี้ทาง ผอ.ได้ชี้แจงเบื้องต้นไปยังเขตพื้นที่การศึกษามหาสารคาม เขต 2 เรียบร้อยแล้ว.