เมื่อวันที่ 18 ก.ค. จากกรณีที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อการบูรณาการการพัฒนาโครงข่ายทางถนนร่วมกันระหว่างกรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย ทั้งนี้ สำหรับการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อบูรณาการความร่วมมือในการกำหนดแนวทางในการพัฒนาโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง โครงการทางหลวงชนบท และโครงการทางพิเศษ โดยให้ความร่วมมือในการวางแผน การศึกษา และออกแบบโครงการ

สำหรับโครงการที่มีโครงข่ายบูรณาการการพัฒนาโครงการร่วมกันรวม 233,799 ล้านบาท จำนวน 5 โครงการ โดยมีโครงการสะพานเชื่อมเกาะสมุย จากอำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ไปยังอำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช ระยะทางประมาณ 17 กิโลเมตรงบประมาณ 25,000 ล้านบาท โดยให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เป็นผู้ดำเนินโครงการ ซึ่งก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนผู้ใช้ทางได้รับความสะดวก ปลอดภัย ประหยัดเวลา และค่าใช้จ่ายในการเดินทางได้มากยิ่งขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากที่ นายศักดิ์สยาม ได้เห็นชอบโครงการสะพานข้ามเกาะสมุย ทำให้กระแสความยินดีของชาวเกาะสมุย รวมถึงผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว เนื่องจากที่ผ่านมานักท่องเที่ยว และชาวเกาะสมุยได้รับผลกระทบจากต้องรอเรือข้ามฟากนานมาก ยิ่งช่วงเทศกาลยิ่งทำให้รถติดยาวอีกทั้งปัจจุบันนี้ผู้ประกอบการลดเที่ยววิ่งลงเนื่องจากน้ำมันปรับราคาสูงขึ้น ทำให้ผู้โดยสารต้องรอเรือนานขึ้น สำหรับโครงการสะพานข้ามเกาะสมุย เป็นโครงการที่ประชาชนเรียกร้องกันมานานมาก ซึ่งเชื่อว่าหลังจากสะพานข้ามถูกสร้างเสร็จก็จะทำให้สร้างรายได้ให้กับประเทศไทยและชาวเกาะสมุยเพิ่มขึ้นอย่างมาก รวมถึงคุณภาพชีวิตของชาวบ้าน

สำหรับแนวคิดการก่อสร้างสะพานมายังเกาะสมุยเกิดขึ้นจากแนวความคิดของนายวิรัช พงศ์ฉบับนภา ชาวเกาะสมุย และเป็นผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมได้เล็งเห็นความสำคัญถึงอนาคตของเกาะสมุย และของประเทศไทยหากมีสะพานจะเป็นจุดเปลี่ยนของการท่องเที่ยวด้านทะเลอ่าวไทย จึงได้ออกแบบสะพานในรูปแบบ 3D เพื่อเป็นแนวทางการพัฒนารูปแบบสะพานต่อไป

ด้าน นายปฐม พรหมรักษ์ ผู้ให้บริการรถตู้โดยสาร กล่าวว่า โครงการนี้จะเป็นโครงการที่ยั่งยืน เพื่อความอยู่รอดของชาวเกาะสมุย และอนาคตของลูกหลาน เพราะอนาคตของลูกหลานจะต้องไม่เกิดปัญหาการเดินทางอีกต่อไป เรื่องสะพานข้ามเกาะใครจะเป็นผู้ทำก็ได้แต่ถึงเวลาที่มันจะต้องเกิดขึ้นได้แล้ว

ด้าน นายสากล ใจมั่น อุปนายกสมาคมสมุย กล่าวว่า เรื่องการสร้างสะพานข้ามเกาะสมุยนั้น ทางสมาคมสมุยได้ไปยื่นหนังสือเรื่องดังกล่าวผ่านกระทรวงคมนาคมให้พิจารณา และได้รับการพิจารณาให้เป็นหนึ่งในห้าโครงการสำคัญ จึงขอขอบคุณรัฐมนตรีคมนาคมที่พิจารณาเรื่องนี้ เพราะสะพานข้ามเกาะสมุยจะเป็นตัวที่พัฒนาให้กับชาวเกาะสมุยรวมถึงโรงแรมทุกระดับ เรื่องนี้ทำให้สมาคมสมุยและชาวเกาะสมุยมีความรู้สึกยินดี เพราะจะทำให้เศรษฐกิจของเกาะสมุยดีขึ้นทุกระดับที่ผ่านมา