กรณีเพจอยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทิร์นpart 3 โพสต์ภาพถาดหลุมใส่อาหารข้าวสวยกับไข่พะโล้และข้าวสวยกับผัดวุ้นเส้น ซึ่งมีปริมาณน้อย พร้อมกับข้อความระบุว่า งบประมาณค่าอาหารกลางวัน มันถึงเวลาปรับเปลี่ยนเพิ่มงบต่อหัวต่อคนหรือยัง บาง รร.อาจบริหารจัดการผ่านไปด้วยดี บางโรงเรียนอาจพบปัญหาในหลายๆ ด้าน อาหารกลางวัน รร.อนุบาลแห่งหนึ่งใน จ.อุดรธานี อาหารกลางวัน รร.อนุบาลจังหวัดอุดรฯ ในรูปคืออาหารเที่ยงครับ เด็กอนุบาลก็จะได้แบบเดียวกัน ในรูปคือของ ป.3 ได้แบบนี้เหมือนกันทุกคนครับ ถามลูกดูแล้วไม่มีผลไม้ให้ครับ

หลังจากที่ได้มีการโพสต์ข้อความดังกล่าว ความคืบหน้าเมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 18 ก.ค. นายเจษฎา ปานะถึก ผอ.ศูนย์ดำรงธรรม จ.อุดรธานี และเจ้าหน้าที่ พร้อมสื่อมวลชนเดินทางไปที่โรงเรียนอนุบาลอุดรธานี เพื่อตรวจสอบกรณีดังกล่าว พบนายสุชาติ เข็มทอง รอง ผอ.โรงเรียนอนุบาลอุดรธานี นางนงเยาว์ สิงหทองกูล หัวหน้างานโภชนาการโรงเรียนอนุบาลอุดรธานี และคณะครูได้นำรายงานการซื้อวัตถุดิบเพื่อประกอบอาหารกลางวันในรูปแบบคณะกรรมการและเมนูอาหารกลางวันมาให้ตรวจสอบ

จากนั้นได้ไปดูการประกอบอาหารกลางวันที่โรงครัวโรงเรียน ซึ่งแบ่งเป็นบริเวณประกอบอาหาร และบริเวณชำระล้าง ซึ่งจัดไว้เป็นระเบียบมีแม่ครัวประกอบอาหาร 10 คน สวมใส่ผ้ากันเปื้อน และหมวกคลุมผม ซึ่งวันนี้เมนูอาหารกลางวันเป็นข้าวผัดหมูใส่ไข่และเงาะ เสร็จแล้วแม่ครัวจะตักใส่หม้อนำไปแจกจ่ายตามห้องเรียน ให้ครูตักใส่ถาดหลุมรับประทานในห้องเรียน เนื่องจากโรงเรียนไม่มีโรงอาหาร ซึ่ง ผอ.ศูนย์ดำรงธรรม จ.อุดรธานี ได้ตักชิมข้าวผัด ซึ่งปรากฏว่ารสชาติอร่อย ใช้ได้เหมือนในร้านอาหาร จากนั้นได้นำอาหารไปแจกจ่ายตามห้องเรียน

ผอ.ศูนย์ดำรงธรรม กล่าวว่า ตามที่จังหวัดอุดรธานีได้รับทราบข่าวจากเพจดังว่า มีโรงเรียนอนุบาลดังแห่งหนึ่งในพื้นที่ จ.อุดรธานี ในภาพมีหลุมใส่อาหาร โดยอาหารมีเพียงอาหารใส่ข้าวและไข่พะโล้ 1 ฟอง จึงได้ลงพื้นที่ตรวจสอบและพบว่าโรงเรียนอนุบาลชื่อดังกล่าวคือ โรงเรียนอนุบาลอุดรธานี ซึ่งเป็นโรงเรียนอนุบาลประจำจังหวัด ทางศูนย์ดำรงธรรมจึงลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยวันนี้ได้พบกับรองผู้อำนวยการโรงเรียนและคณะครู โดยผู้อำนวยการได้พาคณะเข้าตรวจสอบที่โรงอาหาร

“จากการตรวจสอบพบว่าข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นไปตามที่โพสต์ ทั้งนี้ยืนยันว่าการทำอาหารแต่ละวันมีคณะกรรมการตรวจสอบรายการอาหารเป็นประจำทุกวัน สำหรับวันนี้โรงเรียนได้ทำข้าวผัดและเงาะ จากข่าวที่ลงไปอาจมีความคลาดเคลื่อน” ผอ.ศูนย์ดำรงธรรม กล่าว

ส่วน นายสุชาติ กล่าวว่า เมนูที่เห็นในคลิปข่าวภาคเรียนนี้โรงเรียนยังไม่ได้ทำอาหารเมนูนี้เลย ไม่รู้ว่าผู้ปกครองเอาภาพมาจากไหน การทำอาหารทุกวัน เราจะมีเมนูออกมารายงานเป็นประจำ ถ้ากับข้าวที่โรงเรียนทำไม่ถูกปาก ผู้ปกครองก็สามารถให้นักเรียนห่อมาเองได้ โรงเรียนก็แจกอาหารโรงเรียนไปด้วย หากกินแล้วไม่อิ่มก็สามารถเพิ่มได้ งบประมาณอาหารกลางวันของโรงเรียนได้รับอุดหนุนจากองค์การบริหารปกครองส่วนท้องถิ่นหัวละ 21 บาท นักเรียน 3,429 คน เมนูอาหารเราทำตามมาตรฐานของ สพฐ.โดยคำนึงถึงสุขลักษณะอนามัย เราจะมีคณะกรรมการตรวจสอบดำเนินการทุกวัน ตั้งแต่การจัดซื้อจนถึงตรวจรับและการประกอบอาหารแล้วเสร็จ รายการอาหารจะมีให้ตรวจสอบทุกวัน สามารถมาดูได้ และยืนยันยังไม่เคยมีเมนูไข่พะโล้ ผู้ปกครองส่วนมากให้กำลังใจครูและยังชื่นชมว่าจัดอาหารได้ดี นอกจากข้าวกลางวัน ผลไม้ ยังมีอาหารว่างให้อีก

“ฝากถึงผู้ปกครอง หากมีอะไรก็ขอให้มาถามโรงเรียน คนที่โพสต์ไม่รู้ว่าเอาภาพมาจากไหน มีอะไรก็ให้เข้ามาสอบถามกับพวกเราและคุยกันโดยตรงว่าเกิดเหตุขึ้นอะไรยังไง เมื่อมาเห็นแล้วจะเข้าใจผู้ปกครอง บางคนลูกไม่ชอบอาหารแบบนี้ แต่คนอื่นส่วนมากเขาชอบ การที่มาว่าให้พวกเราแบบนี้ ขอให้คำนึงถึงคนกลุ่มใหญ่ การทำอาหารเราจะทำคำนึงถึงลูกของท่านคนเดียวไม่ได้ เราต้องคำนึงถึงคนส่วนใหญ่ โรงเรียนเรามีนักเรียน 3,429 คน ถ้าลูกของท่านอยากจะทานอาหารที่ดีๆ โรงเรียนอนุญาตให้ผู้ปกครองนำอาหารมาเอง ผู้ปกครองอยากให้ลูกกินอะไรให้ห่อมาเลย โรงเรียนเราไม่ได้ห้าม และเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองทุกคน ไม่ควรเอาไปว่าอย่างนั้นอย่างนี้ จะทำให้เกิดความเสียหายในภาพรวม”

น.ส.จีรนันท์ สุมงคล ครูประจำชั้นอนุบาล 3/5 เปิดเผยว่า เด็กนักเรียนจะได้รับประทานอาหารพร้อมกัน ซึ่งหลังจากตักข้าวแจก ทุกคนนั่งประจำที่ ก่อนรับประทานอาหารจะกล่าวคำบูชาข้าวพร้อมกัน เพื่อให้เด็กระลึกถึงบุญคุณของข้าว กว่าจะเป็นข้าวแต่ละเม็ดให้รับประทาน ผ่านกระบวนการอะไรบ้างชาวนาลำบากเหน็ดเหนื่อยแค่ไหนกว่าจะปลูกข้าว และกว่าแม่ครัวจะทำอาหารให้รับประทานในแต่ละวัน จะได้ไม่กินทิ้งกินขว้าง ตนจะตักข้าวให้เด็กกินอิ่ม ถ้าไม่อิ่มให้ตักเพิ่มรอบสองได้ จากสังเกตพฤติกรรม หุ่นและรูปร่างของเด็กนักเรียน