เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 18 ก.ค. ศ.(เชี่ยวชาญพิเศษ) พญ.ผาสุก มหรรฆานุเคราะห์ หัวหน้าภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) เปิดเผยว่า ทางคณะแพทย์โดย อ.ดร.ชนัทพร อินถาสาน อาจารย์ประจำภาควิชากายวิภาคศาสตร์ ตัวแทนคณะฯ และตัวแทนหัวหน้าภาควิชากายวิภาคศาสตร์ กล่าวรับร่างอาจารย์ใหญ่ นพ.สุรสิทธิ์ พงษ์เลาหพันธุ์ (หมอโต) นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ กลุ่มงานเวชกรรมสังคม โรงพยาบาลลำปาง ณ วัดสวนดอก อ.เมือง จ.ลำปาง ซึ่งเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ได้ลงไปช่วยนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่กำลังจะจมน้ำ ที่หาดกะตะน้อย ต.กะรน จ.ภูเก็ต อย่างกล้าหาญ

โดยหลังจากที่ทางภาควิชา ได้รับการติดต่อจากญาติว่า นพ.สุรสิทธิ์ พงษ์เลาหพันธุ์ ได้เสียชีวิตลงแล้ว อย่างสมเกียรติและสมกับคุณงามความดีที่ท่านได้สร้างไว้ ซึ่งเป็นผู้ที่มีความเสียสละ ในขณะมีชีวิตได้ช่วยเหลือคนไข้ จนวาระสุดท้ายของชีวิต ยังเป็นการเสียชีวิตในขณะปฏิบัติหน้าที่แพทย์ช่วยเหลือผู้อื่น เป็นบุคคลที่น่ายกย่อง ในวันนี้ทางภาควิชา จึงได้เดินทางไปรับรางอาจารย์ใหญ่ เพื่อนำท่านเข้าสู่ภาควิชากายวิภาคศาสตร์ มช. เพื่อเป็นอาจารย์ใหญ่สมดังเจตนารมณ์ของท่านต่อไป

แห่ยกย่อง! ‘หมอโต’ คนกล้า พลีชีพโดดทะเลช่วยหนุ่มอังกฤษ คลื่นซัดจมดับทั้งคู่

คณะแพทยศาสตร์ มช. ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ต่อการจากไปของคุณหมอ และขอกราบขอบพระคุณท่านที่ได้อุทิศร่างเพื่อเป็นวิทยาทานแก่การศึกษา เป็นอย่างสูง เพราะเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะให้นักศึกษาได้รู้ซึ้ง ถึงส่วนต่างๆ ของร่างกายมนุษย์ ซึ่งจะเป็นความรู้พื้นฐานที่สำคัญ และเป็นแพทย์ที่ดีในการดูแลทุกข์สุขของเพื่อนมนุษย์ นับว่าเป็นการเสียสละเพื่อเป็นวิทยาทานอันสูงส่ง

หมายเหตุภาพจากงานประชาสัมพันธ์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่