เมื่อวันที่ 19 ก.ค. ที่รัฐสภา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพี่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีรายบุคคลตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 ในวันแรกว่าสำหรับพรรคภูมิใจไทย (ภท.) มีเรื่องที่น่าสนใจ โดยเฉพาะการออกนโยบายออกกฎหมายที่ส่งผลกระทบให้ประชาชน รัฐมนตรีส่วนใหญ่ที่เรากล่าวหานั้นเรื่องความผิดพลาด ล้มเหลวเป็นส่วนหนึ่ง แต่สิ่งสำคัญคือ จงใจฝ่าฝืนปฏิบัติและไม่ปฏิบัติตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญและกฎหมาย รวมถึงฝ่าฝืนจริยธรรมและส่อทุจริตเอื้อประโยชน์ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด ที่จะชี้ให้เห็นในสภา ทั้งนี้ เรื่องที่เป็นผลกระทบต่อประชาชนในภาพกว้างเป็นเรื่องที่เราสนใจ โดยกัญชาเสรีเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่เราให้ความสนใจมาก

“ขอให้ติดตามการประชุมทั้ง 4 วัน รับรองมีเรื่องที่ตื่นเต้นและสนุกทุกวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งวันสุดท้ายที่เป็นวันสรุปโดยนายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน จะเป็นผู้สรุปจบข้อมูลที่สมาชิกร่วมอภิปรายตามยุทธการเด็ดหัว สอยนั่งร้าน ไม่ตายในสภา ก็ไปตายในสนามเลือกตั้ง” นพ.ชลน่าน กล่าว

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน ให้สัมภาษณ์ถึงทิศทางการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า ฝ่ายค้านจะใช้เวลาอภิปรายวันละ 11 ชั่วโมง วันแรกจะอภิปรายรัฐมนตรี 5-6 คน เริ่มด้วยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม และจะเพิ่มนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รวมถึงนายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย หากไม่ทันจะขยับไปเป็นวันที่ 20 ก.ค.

โดยในวันที่ 20 ก.ค. เตรียมอภิปรายนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ และนายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จากนั้นจะเข้าคิวเดี่ยวของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย

จากนั้นจะอภิปรายวีรกรรมร่วมของ 3 ป. เมื่อเสร็จแล้วจะเข้าสู่การอภิปราย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม โดยจะให้เวลาตรงนี้ 2 วันครึ่ง ซึ่งมีผู้อภิปรายประมาณ 30 คน โดยจะโดนในทุกประเด็น ทั้งเรื่องเศรษฐกิจ พลังงาน การปล่อยปละละเลยให้มีการทุจริต การต่างประเทศ และเชื่อว่าแม้จะให้การเวลาการอภิปรายนายกฯ 2 วันครึ่ง แต่จะไม่ทำให้คนเบื่อหน่าย แต่หากการอภิปรายเนื้อหาจบก่อนจะปิดการอภิปราย โดยเราจะดูอารมณ์ของคนฟังประกอบไม่จำเป็นต้องดึงดันใช้เวลาให้ครบ

เมื่อถามว่า จนถึงขณะนี้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย ได้ประสานขอเวลาอภิปรายแล้วหรือยัง นายสุทิน กล่าวว่า ยังไม่ได้รับการติดต่อ แต่เราเตรียมเวลาให้อยู่ประมาณ 1 ชั่วโมง แต่ถ้าประสานมาช้าเกินไปเลยไปถึงวันที่ 20 ก.ค. จะยาก

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ระบุว่า วันนี้ตนมีคิวในการอภิปรายไม่ไว้วางใจได้เวลา 40 นาที ขอให้ผู้ถูกอภิปรายเตรียมรับศึก ไม่ว่าจะเป็น นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม, นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ที่สมรู้ร่วมคิดกับ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย รวมไปถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม โดยดาบแรกน่าจะหนักพอสมควร ขอให้ทางพรรคภูมิใจไทย และพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เตรียมนักประท้วงมาให้เต็มอัตราศึก

ส่วนที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุรัฐมนตรีคนไหนได้คะแนนน้อย อีก 7 วัน ประชาชนก็ลืมนั้น นายมงคลกิตติ์ กล่าวว่า ประชาชนจะไม่ลืม และคนที่ได้คะแนนห่วยสุด ไม่สมควรมีหน้าที่จะเป็นรัฐมนตรี หากเชื่อพญาศรีธนญชัยก็ไปตายได้แล้ว

ทั้งนี้นายมงคลกิตติ์ ได้โชว์ไม้ที่เตรียมมาสำหรับการอภิปราย โดยเป็นไม้ไผ่ปลายแหลม พร้อมระบุว่า จะไว้ใช้ชี้หน้ากลางสภา แต่เนื่องจากไม่สามารถพกอาวุธได้จึงใช้ไม้แทน ก็ไม่ทราบว่าประธานในที่ประชุมจะอนุญาตหรือไม่ ขณะเดียวกันย้ำว่าจะทำบทบาทเต็มที่ โดยจะเป็นฝ่ายค้านที่อิสระ ไร้รูปแบบ

ส่วนกรณีที่พรรคเล็ก กลุ่ม 16 มีท่าทีโลเลในการโหวตและยกเว้นบางคนนั้น นายมงคลกิตติ์ กล่าวว่า วันนี้ตนจะหารือกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย เพื่อต้องการให้คุมเสียงกลุ่ม 16 ให้ครบ และตนจะคุยกับพรรคเล็กอีกรอบ อย่าตัดสินใจจนกว่าจะได้ฟังคำอภิปรายตนจะกล่อมให้ทุกคนเปลี่ยนใจจนกว่าจะถึงวันที่ 23 ก.ค. อยากให้ทุกคนกลับมารวมกันล้มรัฐบาลเหมือนเดิม.