เมื่อวันที่ 19 ก.ค. มีผู้บริโภคจำนวนมากต่างพากัน เข้าไปสอบถามข้อมูลจากทางเพจเฟซบุ๊ก Foremost Thailand ถึงกรณีที่หาซื้อนมโฟร์โมสต์ พาสเจอไรซ์ ในซูเปอร์มาร์เกตและร้านค้าต่างๆ กลับไม่เจอ ซึ่งได้ถามว่าเกิดอะไรขึ้นกับทางเพจเป็นจำหน่วยมาก

โดยล่าสุดทางแอดมินออกมาชี้แจงผ่านคอมเมนต์ ซึ่งระบุข้อความว่า “บริษัทฯ จะยุติการผลิตและการจัดจำหน่ายนมพาสเจอไรซ์ในประเทศไทย ทั้งนี้ท่านยังคงสามารถเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายอื่นๆ ของโฟร์โมสต์ที่ร้านค้าและห้างสรรพสินค้าทั่วไปได้ตามปกติค่ะ” 

นอกจากนี้ยังแจงข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่า “ขอแจ้งว่าเป็นการพิจารณาอย่างรอบคอบตามแนวทางการดำเนินธุรกิจเชิงกลยุทธ์ของบริษัทฯ โดยบริษัทจะมุ่งเน้นการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์นมที่หลากหลาย สามารถเก็บรักษาได้ยาวนานมากยิ่งขึ้นค่ะ”

สำหรับนมโฟร์โมสต์ อยู่ภายใต้การบริหารงาน และกำกับดูแลคุณภาพโดยกลุ่มรอยัลฟรีสแลนด์คัมพิน่า กลุ่มสหกรณ์โคนมรายใหญ่ จากราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์, สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี และราชอาณาจักรเบลเยียม ปัจจุบันมีบริษัทในเครือกว่า 34 ประเทศทั่วโลก สำหรับในประเทศไทยบริหารงานโดย บริษัท ฟรีสแลนด์คัมพิน่า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)

โดยโฟร์โมสต์ (ประเทศไทย) เริ่มดำเนินธุรกิจผลิตและจัดจำหน่าย ผลิตภัณฑ์ไอศกรีมและนมคืนรูป ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2499 ซึ่งก่อตั้งบริษัทโฟร์โมสต์อาหารนม (กรุงเทพฯ) จำกัด พร้อมทั้งเปิดโรงงานแห่งแรกขึ้น ที่บริเวณหลักสี่ กรุงเทพมหานคร ต่อมาในปี พ.ศ. 2510 เปิดโรงงานแห่งใหม่ที่สำโรง จังหวัดสมุทรปราการ ต่อมาในปี พ.ศ. 2512 เพิ่มผลิตภัณฑ์นมข้นหวานและนมข้นจืด ต่อมาในปี พ.ศ. 2521 เพิ่มกำลังการผลิตเพื่อรองรับการส่งออก ไปยังกลุ่มประเทศในทวีปเอเชียคือ สาธารณรัฐสิงคโปร์, เขตปกครองพิเศษฮ่องกง, สาธารณรัฐจีน (ไต้หวัน) และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว จากนั้นเมื่อปี พ.ศ. 2527 เริ่มจำหน่ายผลิตภัณฑ์นมยูเอชที และในปี พ.ศ. 2536 เริ่มจำหน่ายผลิตภัณฑ์นมเปรี้ยวยูเอชที

นอกจากนี้กระบวนการผลิตนมพาสเจอไรซ์ มีขั้นตอนที่ต้องฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ด้วยความร้อน 63-72 องศาเซลเซียส ตั้งแต่ 15 วินาทีไปจนถึง 30 นาที เพื่อทำลายจุลินทรีย์บางส่วน ที่ส่งผลเสียต่อร่างกาย พาสเจอไรซ์จึงยังอุดมไปด้วยคุณค่าทางอาหารและรสชาติหอมมันใกล้เคียงกับนมสดมากที่สุด แต่ก็เป็นนมที่มีอายุสั้นเพียงแค่ 7-10 วัน และต้องเก็บรักษาในอุณหภูมิต่ำกว่า 10 องศาตลอดเวลา ทั้งนี้ทางโฟร์โมสต์ยังคงผลิตและจำหน่ายนมยูเอชทีหลากหลายรสชาติอยู่เหมือนเดิม ยกเว้นนมพาสเจอไรซ์…

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @Foremost Thailand, @วิกิพีเดีย, @กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม