เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 19 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดเลา พระราม 2 ศาลาหน้าเมรุ ได้มีพิธีรดน้ำศพและสวดอภิธรรม ญาณวรุตม์ สุทธิวาส หรือ ซันนี่ ยูโฟร์ อดีตศิลปินบอยแบนด์ชื่อดัง ที่มีอาการไทรอยด์และนอนป่วยติดเตียง ก่อนเสียชีวิตเพียงลำพังด้วยวัย 49 ปี มีเพียงสุนัข 2 ตัว อย่าง ริชชี่ และ มันนี่ ที่เลี้ยงไว้ในคอนโดฯ ที่พัก ย่านทาวน์อินทาวน์ ซึ่งสาเหตุการเสียชีวิตครั้งนี้ เนื่องจากระบบไหลเวียนโลหิตล้มเหลว ท่ามกลางความรู้สึกช็อคของทุกคน โดยบรรยากาศในงานเต็มไปด้วยความโศกเศร้า มีญาติและเพื่อนพ้องในวงการ เดินทางมาร่วมไว้อาลัยเป็นครั้งสุดท้ายกันอย่างเนืองแน่น อาทิ นิค ยูโฟร์ หรือ นิค-ณภัทร อัศวะชานนท์ เพื่อนร่วมวงยูโฟร์, โก้-ธีรศักดิ์ พันธุจริยา เป็นต้น

โก้ เปิดใจว่า สำหรับความผูกพันกับซันนี่ เราก็รู้จักกันมาร่วม 40 ปี เพราะว่า พี่ซันนี่ เป็นรุ่นพี่ตั้งแต่ที่โรงเรียนเก่า โรงเรียนเซนต์ดอมินิก สนิทกันตั้งแต่สมัยประถม มานอนที่บ้าน มาวันเกิด จนเราเติบโตมาด้วยกัน จนพี่ซันนี่ได้เข้ามาอยู่ในวงการบันเทิงในค่าย คีตา เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ ก็เป็นค่ายเดียวกันอีก นอกจากนี้ก็มีออกงานโชว์ตัวด้วยกัน ถูกโกงด้วยกัน ผ่านกันมาหมดทุกอย่าง เราเลยรู้สึกใจหาย เมื่อวานทำงานและมีคนโทรฯ เข้ามา ขอพิกัดบ้านพี่ซันนี่ และเมื่อเขาบอกว่าพี่ซันนี่เสียแล้ว เราก็ตกใจมาก จนต้องหยุดงาน มันไม่มีวี่แวว ในแง่การทำงาน เมื่อย้อนไปประมาณ 2 ปีที่แล้ว ในคอนเสิร์ต KITA Missing You ที่จะจัด ก็มีการเลื่อนแล้วเลื่อนอีก ซึ่งตนและซันนี่ต้องโชว์คู่กัน ซ้อมกันเสร็จ แต่มันเป็นเรื่องธรรมชาติ เพราะต้องปิดประเทศ และก็เลื่อนไปโดยไม่มีกำหนด แต่เราก็ได้มีการคุยกันผ่านทางโซเชียล เราจะไลน์กลุ่มเด็กนักเรียนเซนต์ดอมินิก ในกลุ่มก็จะมีการคุยกัน อย่างในเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา เขายังขอรูปเขาสมัยเด็ก ๆ ที่สมัยนั้นเขาไปประกวดสยามกลการ ไม่มีวี่แววเลย จนเมื่อเดือนที่แล้ว เดือน มิ.ย. เป็นเดือน Pride Month ก็ยังจะนัดมามีตติ้งชาวเรากัน แต่พี่ซันนี่ก็หายไปเลย ซึ่งการหายไปของเขาในกลุ่มก็ไม่มีใครเอะใจ คิดว่าเขาดูดวง ไม่ว่าง เพราะปีนี้พี่ซันนี่ก็อายุ 50 เอง ก็ไม่มีอะไร ถามว่ามีลางหรือไม่ ซึ่งช่วงอาทิตย์นึงที่ผ่านมา คนชอบมาถามเราว่าวันนี้เป็นยังไงบ้าง ตนก็บอกไม่รู้เหมือนกัน คงปลีกวิเวกตามสไตล์ของเขา เลยไม่ได้คิดว่าจะมีตรงนั้น

โก้ กล่าวต่อทั้งน้ำตาว่า เวลาที่พี่ซันนี่เล่าเรื่องเจ็บป่วย เขาจะไม่เล่าเหมือนคนที่เจ็บป่วย แต่จะเล่าเหมือนเอ็นเตอร์เทน ว่าฉันเป็นมะเร็ง แต่เราคิดว่า 3-4 ปีที่แล้ว เขาดีขึ้นแล้ว เพราะตอนเจอกันที่คอนเสิร์ตคีตา เขาก็ควบคุมเรื่องอาหารการกินทุกอย่าง แต่สิ่งหนึ่งที่เราคิดอยู่ในใจ และเพื่อนหลายคนรู้กันในวงใน เขามีภาวะซึมเศร้าด้วย เวลามีเรื่องทุกข์ใจเลยอยากปลีกวิเวกไม่อยากบอกใคร จนทำให้หลาย ๆ คน พลาดโอกาสที่จะได้คุยหรือช่วยเหลือกัน ก็เป็นอุทาหรณ์ก็ว่าเรื่องสุขภาพเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะเรื่องของสุขภาพจิต พอรู้ก็สายไปแล้ว มันเร็วไปจริง ๆ เขาเป็นคนสู้ชีวิตตั้งแต่เด็ก เขาเป็นคนลำบาก ไม่ได้สบาย แต่เขาไม่เคยหยิบยืมเงินใครเลย เพราะไม่อยากทำให้ใครเดือดร้อน หรือแม้แต่เรื่องแม่ วันนี้ตนก็ได้บอกเขาว่า พี่ซันนี่ไปสบายแล้วนะ พี่ได้ไปสวรรค์ก่อนใคร ไม่ต้องเหนื่อย ไม่ต้องมีภาระมีห่วงอะไรอีกแล้ว ขอให้ได้ไปในภพภูมิที่ดี อยู่ในที่ที่มีแต่คนรักเรา ยอมรับเรา เขาเป็นรุ่นพี่ที่โรงเรียนและในวงการที่ดี ซัพพอร์ตในเรื่องของคำแนะนำหรือว่ากำลังใจให้ตนมาตลอด

ด้าน นิค ยูโฟร์ เปิดใจว่า เมื่อวานที่ไปคอนโดฯ เพราะว่าตอนนั้นยังไม่ชัวร์ว่าติดต่อทางญาติได้ และจะเดินทางมาได้ไวหรือเปล่า พอดีพี่อยู่ใกล้ พี่ก็เลยเข้าไปก่อนเพราะว่าอย่างเคนก็อยู่ตราด จิมมี่ก็ติดโควิดอยู่ตอนนี้ ผมก็เลยไปคอนโดฯ เพื่อไปประสาน ไปจัดการ ต้องรอญาติมา ก็เป็นหลานกับคุณแม่เขา และก็กระจายข่าวให้เพื่อน ๆ กลุ่มคีตาเรียบร้อยแล้ว พรุ่งนี้เคนจะมาครับ วันที่ 21 ก็จะเป็นพวกทีสเกิร์ตมาด้วยครับ ส่วนความผูกพันกับซันนี่ เราเป็นเพื่อนร่วมวง เราสนิทกันอยู่แล้วครับ เพียงแต่ว่าที่เจอกันครั้งสุดท้ายที่คอนเสิร์ตคีตาเมื่อ 2 ปีที่แล้วก่อนจะยกเลิกไป จากนั้นก็มีการทักทายในกลุ่มของคีตา มีช่วงนึงเขาหายไปก็ยังคิดอยู่ว่าซันนี่หายไปไหน ปกติจะต้องมาอยู่ในกลุ่มบ้าง ซึ่งก็เอะใจบ้าง ยังคิดอยู่เมื่อไม่กี่วันมานี้ว่าซันนี่หายไปไหน ก่อนหน้าประมาณ 2-3 วัน ยังคุยกันเรื่องซันนี่อยู่เลย เสร็จแล้วเมื่อวานกุ้งโทรฯ มาบอกว่าพี่ซันนี่เสียแล้ว ตอนแรกนึกว่าอำเล่น ไปๆ มาๆ ไม่ได้อำแล้ว ก็เลยรีบอาบน้ำแต่งตัวออกไป

นิก กล่าวต่อว่า สำหรับเรื่องอาการป่วยของซันนี่ เขาไม่ได้อัพเดทกับเพื่อน ๆ ซันนี่เขาเป็นคนใจแข็ง เวลาเขาป่วย เขาจะไม่บอกใคร แม้กระทั่งคุณแม่เขาก็ไม่บอก เขากลัวคุณแม่เขาคิดมาก ทุกคนจะรู้ว่าเวลาซันนี่ป่วย จะรู้ตอนที่หายแล้วถึงมาบอก ตอนที่หายไป เพื่อนๆ ตั้งข้อสังเกต ปกติจะมีเข้ามาคุยในไลน์กลุ่มบ้าง ยังบอกว่าเอ๊ะ ช่วงนี้ซันนี่เงียบ ไม่ตอบโต้ เวลาพี่นีโน่หรือพี่บุ๋มเขาโพสต์อะไร ซันนี่เงียบไปเลย ก็ยังเอะใจอยู่เหมือนกัน แต่ไม่มีลางบอกเหตุอะไรก่อนหน้านี้เลย ส่วนโปรเจคท์ที่จะทำเพื่อซันนี่ครั้งสุดท้าย ยังไม่ได้คุยอะไรเลย อย่าง เคน-คมสัน สว่างไส รู้ข่าวปุ๊บก็ประสานกัน ถามเคนว่ามาเมื่อไร เคนบอกว่าพรุ่งนี้มาฟังพระสวด ส่วนงานของยูโฟร์ที่ยังค้าง มีแค่โปรเจคท์ของคีตาเท่านั้นเอง ก็เสียดาย ก่อนหน้านี้ก็มาซ้อมอย่างดี เสร็จแล้วมาเจอโควิดก่อน ก็เลยต้องพับโครงการไปก่อน ก็กะว่ารอสถานการณ์ดีขึ้นแล้วคงจะมีการทำใหม่หรือเปล่าครับ

นิค ยูโฟร์ กล่าวต่อว่า ถ้าแฟนคลับยูโฟร์ที่คิดถึงซันนี่น่าจะมีหลายเรื่องอยู่ครับ เพราะซันนี่ตอนหลัง ๆ เขาก็มีมาดูดวง แต่เชื่อมั้ยว่ากับเพื่อนๆ ในวงซันนี่ไม่เคยดูให้เลย ก็ไม่รู้เหมือนกัน อยากถามเหมือนกันว่าทำไมคนอื่นดูให้หมด แต่ทำไมเพื่อนในวงไม่เคยดูให้เลย ภาพความทรงจำกับซันนี่ตลอดหลายปีที่ผ่านมา มีเยอะมากครับ ตอนรวมวงครั้งแรก ตอนแรกยังไม่รู้ว่าซันนี่เป็นกะเทย ช่วงนั้นผมไม่ชอบกะเทยเลย ตอนมารู้ว่าเขาเป็นกะเทยปุ๊บ รีบประชุมวงเลย บอกว่าอย่าคิดอะไรกันเองในวงนะ แต่เขาก็ไม่เคยเลยนะ ถามว่าเขาใส่ใจเพื่อนแค่ไหน เขาเป็นคนที่สม่ำเสมอกับเพื่อนมากกว่า ดีเหมือนเดิมครับ เพียงแต่ว่าบางทีเขาวีนเหวี่ยงตามสไตล์เขา เรารู้อยู่ว่าเขาเป็นแบบนั้น เราก็ไม่ได้คิดอะไรครับ ตนก็ขอให้ซันนี่ไปอยู่ในภพภูมิที่ดี ไม่ต้องห่วงคุณแม่ ไม่ต้องห่วงสุนัขเขา เพราะเขาห่วงสุนัขเขามาก รู้สึกว่ามีหน่วยงานเอาไปดูแลแล้วครับ มีแต่พวกเรานี่แหละที่ยังต้องใช้ชีวิตต่อไป เขาไปดีแล้วครับ ตอนรดน้ำศพได้บอกเขาว่าให้ไปอยู่ภพภูมิที่ดีนะเพื่อน ไปเป็นนางฟ้าบนสวรรค์ เพราะว่าตอนนั้นเขาคงได้เป็นผู้หญิงแล้ว เป็นในสิ่งที่เขาอยากจะเป็น แต่เขาป่วยแล้วไม่บอกเพื่อน อันนี้เป็นสิ่งที่ถ้าเขาบอกเพื่อน เราก็ยังหาทางช่วยเหลือเขาได้ ก็เป็นสิ่งที่ติดใจ ยิ่งมารู้ว่าอยู่คนเดียวกับหมา 2 ตัว ป่วยมากจนลุกจากเตียงไม่ไหว ไม่มีโทรฯ บอกใคร ก็รู้สึกไม่ดีเลยครับ

สำหรับกำหนดพิธีสวดอภิธรรม จะมีขึ้นในวันอังคารที่ 19 ก.ค.นี้ เวลา 18.30 น. โดยมี ท็อป-บิณฑ์ และ ไทด์-เอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์ เป็นเจ้าภาพในคืนแรก และจะสวดพระอภิธรรมไปจนถึงวันที่ศุกร์ 22 ก.ค. โดยมีสวด 2 รอบ รวมเป็น 5 คืน เนื่องจากวันเสาร์ มีการงดสวด และจะจัดพิธีฌาปนกิจในวันอาทิตย์ที่ 24 ก.ค. 65 เวลา 15.00 น.

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สุนัขทั้ง 2 ตัวของซันนี่ น้องริชชี่ และ น้องมันนี่ ที่เลี้ยงไว้บนห้องพักนั้น ทางทีมกู้ภัยหมาแมวและมูลนิธิ The Voice (เสียงจากเรา) ของ เก๋-ชลลดา เมฆราตรี ได้ลงพื้นที่เพื่อรับตัวทั้ง 2 ตัว มาดูแลชั่วคราวระหว่างรอทางญาติของซันนี่มาติดต่อ หรือดำเนินการในการหาที่อยู่ต่อไป